Phát hiện đầu tượng bằng đá cẩm thạch quý hiếm bị chôn vùi ở Rome

Chủ Nhật, 09/07/2023 11:23  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-7, CNN đưa tin một đầu đá cẩm thạch được khai quật trong quá trình xây dựng ở quảng trường Rome (Ý) đã gây chú ý trong dư luận.

Thị trưởng Rome- Roberto Gualtieri tiết lộ thông tin này trên trang Twitter của mình, đồng thời nhấn mạnh đây là bằng chứng quý giá về quá khứ huy hoàng của thành phố: một chiếc đầu tượng bằng đá cẩm thạch nguyên vẹn lộng lẫy đã được tìm thấy trong quá trình xây dựng ở quảng trường Piazza Augusto Imperatore.

Gualtieri cho biết các nhà khảo cổ học và nhà phục chế hiện đang “bận rộn dọn dẹp và nghiên cứu phát hiện này”. Chiếc đầu đá này được cho là một phần của bức tượng nữ thần, đã được phát hiện trong một nền móng trong quá trình xây dựng.

“Cái đầu mới được tìm thấy, được chế tác bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo, được điêu khắc bằng đá cẩm thạch Hy Lạp, có lẽ thuộc về một bức tượng nữ thần, có lẽ là thần sắc đẹp Aphrodite, có kích thước tự nhiên. Nó thể hiện một kiểu tóc tinh tế với phần tóc được búi ở phía sau nhờ một 'tenia', một dải ruy băng thắt nút trên đỉnh đầu” - Giám đốc Học khu Capitoline Claudio Parisi Presicce cho biết.

Chiếc đầu bằng đá cẩm thạch tuyệt đẹp được phát hiện trong quá trình xây dựng ở Rome (Ý) 

Ông giải thích rằng cái đầu đã được khai quật, còn nguyên vẹn, trong nền của một bức tường cổ.

Theo Parisi Presicce, cái đầu đã được “tái sử dụng làm vật liệu xây dựng”. Các công nhân tìm thấy nó nằm úp xuống và được bảo vệ bởi một bờ đất sét, trên đó là nền của bức tường.

Ông nói thêm: “Việc tái sử dụng các tác phẩm điêu khắc, thậm chí có giá trị đáng kể, là một thực tế rất phổ biến vào cuối thời Trung cổ, điều này cho phép, như trong trường hợp này, bảo tồn thành công các tác phẩm nghệ thuật quan trọng”.

Chiếc đầu được nhận định là một tuyệt tác nghệ thuật 
Khu di chỉ được khai quật 

Bình luận (0)

Lên đầu trang