Tàu thăm dò sao Hỏa phát hiện tảng đá có hình thù tựa chiếc bánh vòng

Thứ Sáu, 30/06/2023 12:09  | Anh Duy

|

(CAO) ​Một hình ảnh được chụp bởi tàu thám hiểm sao Hỏa Perseverance cho thấy một tảng đá có hình dáng như chiếc bánh vòng (doughnut) bí ẩn trên bề mặt hành tinh Đỏ.

Ra mắt vào tháng 7 năm 2020, xe tự hành Mars Perseverance tiếp tục khám phá Miệng núi lửa Jezero rộng 28 dặm (rộng 45 km) của hành tinh để tìm dấu hiệu của sự sống vi khuẩn cổ đại. Xe tự hành thu thập các mẫu đất đá vỡ (được gọi là regolith).

“Chiếc bánh vòng” sao Hỏa là một trong những vật thể mới nhất được chụp cách đó khoảng 100 mét (khoảng 328 feet) trong vùng đồng bằng của Miệng núi lửa Jezero bởi Máy chụp ảnh vi mô từ xa SuperCam — một trong những máy ảnh của xe tự hành giúp các nhà khoa học nhìn thấy những gì xuất hiện trên bề mặt hành tinh.

Tảng đá hình chiếc bánh vòng do tàu thăm dò chụp được trên Sao Hoả - Ảnh: NASA

Jim Rice, một nhà khoa học trợ lý nghiên cứu tại Trường Thám hiểm Trái đất và Không gian tại Arizona, cho biết nhóm đã không điều khiển xe tự hành đến gần tảng đá hình chiếc bánh vòng để kiểm tra hoặc lấy mẫu, vì vậy thành phần và nguồn gốc chính xác của nó vẫn chưa được biết. Lần đầu tiên xe tự hành phát hiện ra tảng đá là vào ngày 14-6.

Các nhà khoa học đã đặt ra một vài giả thuyết về việc tảng đá đến từ đâu.

“Tôi không thể nói chắc chắn 100% rằng đó không phải là thiên thạch, nhưng tôi nghĩ điều đó rất khó xảy ra” - Rice nói. “Lý do tôi nói như vậy là bởi vì, khu vực chúng tôi đang thăm dò, chúng tôi thấy rất nhiều tảng đá có phần bên trong rỗng như thế này”.

Các loại đá điển hình trong khu vực này là đá sa thạch trầm tích có khả năng có tuổi đời vài tỷ năm tuổi, Rice nói. “Những thứ đó được lũ lụt đưa vào bởi dòng sông lớn Neretva Vallis - đó là dòng kênh mang tất cả nước, đá và trầm tích vào đó”.

Ông nói thêm rằng dòng sông có thể đã vận chuyển tảng đá hình bánh vòng từ một khu vực khác. Ông Rice cho biết tảng đá rộng hơn 25 cm (gần 10 inch), nhưng vẫn chưa biết chính xác nó lớn bao nhiêu.

Ông nói thêm rằng tảng đá đã bị thời tiết làm xói mòn, để lại một lỗ hổng ở phần trung tâm khiến nó trông giống như một chiếc bánh doughnut. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang