Hơn 13.000 người ở Philippines sơ tán khi núi lửa Mayon phun trào

Thứ Hai, 12/06/2023 13:06  | Anh Duy

|

​(CAO) Các nhà chức trách cho biết ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất của Philippines phun dung nham  vào ngày 11-6, khiến gần 13.000 cư dân ở phía đông nam của hòn đảo chính của đất nước phải sơ tán.

Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines (Phivolcs) khuyến nghị tất cả mọi người trong bán kính 6 km (3,7 dặm) hoặc “khu vực nguy hiểm” của núi lửa Mayon nên sơ tán do nguy cơ đá rơi, lở đất và các mảnh nham thạch phun trào.

Cơ quan chức năng cho biết kể từ khi mức cảnh báo về núi lửa được nâng lên mức 3 trên 5 vào tuần trước, 88% cư dân sống trong khu vực nguy hiểm đã được sơ tán và những nỗ lực di dời phần còn lại đang được tiến hành.

Nằm trên đảo Luzon cách Manila khoảng 330 km (205 dặm) về phía đông nam, Mayon là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới.

Hình ảnh cho thấy các gia đình ở tỉnh Albay mang theo trẻ em và đồ đạc của họ, lên xe tải và xe quân sự và trú ẩn tại các trung tâm sơ tán ở các trường học địa phương.

Phivolcs cảnh báo rằng "một vụ phun trào nguy hiểm có thể xảy ra trong vòng vài tuần hoặc thậm chí vài ngày" sau khi phát hiện "mức độ bất ổn tương đối cao" tại núi lửa.

Núi lửa Mayon phun trào - Ảnh: Getty

Trong vòng 24 giờ qua, Mạng lưới núi lửa Mayon đã ghi nhận 21 trận động đất núi lửa yếu và 260 vụ đá rơi, cũng như hoạt động của dòng dung nham từ miệng núi lửa, theo Phivolcs.

Cơ quan này cũng đã phát hiện ra những dòng tro, khí nóng và mảnh vụn nóng, di chuyển nhanh xuống sườn núi lửa - và cảnh báo về khả năng tro bụi có thể gây ảnh hưởng ở khu vực phía nam của núi lửa.

Tỉnh Albay đã được đặt trong tình trạng thiên tai vào tuần trước cho phép chính phủ giải ngân các quỹ ứng phó để hỗ trợ những cư dân bị ảnh hưởng.

Phát biểu với CNN, giám đốc Phivolcs - Teresito Bacolcol cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình tại núi lửa và có thể nâng mức cảnh báo lên 4 nếu có sự gia tăng động đất núi lửa và gia tăng độ phun trào của núi lửa.

Bacolcol cho biết đã có một vụ phun trào dữ dội vào đêm 11-6 với dòng dung nham được quan sát thấy cao tới 500 mét (1.640 feet) từ đỉnh núi lửa.

Ông nói với CNN Philippines: “Dòng dung nham di chuyển chậm và các vụ phun trào phun trào thường ít dữ dội hơn và tạo ra ít tro và khí núi lửa hơn so với các vụ phun trào bùng nổ”.

Những bức ảnh ấn tượng được chụp vào ban đêm cho thấy những dòng dung nham nóng chảy phát sáng phun ra từ đỉnh núi lửa và phân tán xuống hai bên của nó.

Giới chức cũng đã sơ tán 10.000 động vật trang trại, bao gồm bò, dê và lợn bị đe dọa bởi vụ phun trào núi lửa, tới các trại cho ăn và nơi trú ẩn bên ngoài khu vực nguy hiểm.

Núi Mayon phun trào dữ dội lần cuối vào năm 2018, khiến hàng nghìn dân làng phải sơ tán và bao phủ các thị trấn lân cận trong lớp tro dày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang