Trung Quốc: Gần 13 triệu học sinh trung học dự thi đại học năm nay, đạt kỷ lục

Thứ Tư, 07/06/2023 14:01  | Anh Duy

|

(CAO) ​Một con số kỷ lục học sinh trung học trên khắp Trung Quốc bước vào phòng thi vào ngày 7-6 để tham gia kỳ thi tuyển sinh vào đại học (Cao khảo) – cuộc thi có thể quyết định tương lai của họ ngay cả khi tình trạng thất nghiệp đang lan rộng ở thanh niên nước này.

Đạt điểm cao trong kỳ thi cao khảo kéo dài hai ngày là cách duy nhất để vào các trường đại học hàng đầu của đất nước và hầu hết học sinh Trung Quốc chỉ vượt qua được một lần trong kỳ thi cam go, không giống như học sinh Mỹ có thể thi bài thi SAT nhiều lần.

Với gần 13 triệu thí sinh đăng ký thi cao khảo năm nay, và nỗi ám ảnh về tình trạng thanh niên thất nghiệp tăng vọt, đã làm gia tăng áp lực cho các thí sinh.

Các bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội trong tuần này cho thấy nhiều học sinh đến các ngôi đền để thắp nhang và cầu nguyện cho kết quả tốt, trong khi một số giáo viên phát bánh bao gạo cho các sĩ tử để lấy may. Mạng xã hội Trung Quốc tràn ngập những thông điệp chúc may mắn và động viên.

Các nhà chức trách đã tiến thêm một bước, áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để giảm tiếng ồn và giảm thiểu sự gián đoạn cho những người dự thi – bao gồm cấm ô tô bấm còi gần một số địa điểm thi và đình chỉ hoạt động tại các nhà hàng gần đó, truyền thông nhà nước đưa tin.

Họ cũng đã tăng cường an ninh chống gian lận khi một số thành phố cài đặt công nghệ nhận dạng khuôn mặt để phát hiện “những người đi thi hộ” được thuê để làm bài kiểm tra cho người khác và giảm công suất truyền tín hiệu gần các địa điểm thi để chặn các phương pháp gian lận điện tử.

Số lượng thí sinh tăng đột biến – tăng 980.000 trong năm nay lên 12,91 triệu – đã khiến các sinh viên lo ngại khi phải đối mặt với một nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, với một số ý kiến ​​cho rằng sự cạnh tranh cao sẽ dần dần làm giảm giá trị của tấm bằng đại học.

Các sĩ tử Trung Quốc bước vào kỳ thi cao khảo có tính cạnh tranh cao - Ảnh: Getty

Nhiều người trên mạng xã hội chỉ ra rằng số lượng thí sinh thi cao khảo vượt xa tỷ lệ sinh đang giảm của đất nước – chỉ 9,56 triệu trẻ được sinh ra vào năm 2022, tỷ lệ thấp nhất được ghi nhận, bất chấp những nỗ lực tốt nhất của chính phủ nhằm khuyến khích các cặp vợ chồng trẻ sinh thêm con.

Nhưng những tác động của việc giảm dân số sẽ mất nhiều năm để hiển hiện trong hệ thống giáo dục và thị trường việc làm của Trung Quốc. Một số người dùng trực tuyến than thở rằng số lượng người dự thi và tìm việc sau khi tốt nghiệp có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Một người dùng trên Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, nhớ lại việc tham gia kỳ thi cao khảo vào năm 2000 khi chỉ có khoảng 3,75 triệu người tham gia. “Khi nói đến thế hệ con cái tôi, có gần 13 triệu (ứng cử viên) tham gia, gần gấp bốn lần. Thực sự là rất khó”.

Thanh niên Trung Quốc là những người có trình độ học vấn cao nhất trong nhiều thập kỷ, với số lượng kỷ lục sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề. Nhưng họ cũng phải đối mặt với sự chênh lệch ngày càng tăng giữa kỳ vọng và cơ hội, với tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị gia tăng sau ba năm hạn chế do đại dịch gây ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp nhỏ.

Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị đối với những người từ 16 đến 24 tuổi đạt mức cao kỷ lục 20,4% trong tháng 4, theo dữ liệu do Cục Thống kê quốc gia công bố. Và tỷ lệ có thể tăng hơn nữa, vì kỷ lục 11,6 triệu sinh viên đại học sẽ tốt nghiệp trong năm nay.

Áp lực học hành và cạnh tranh việc làm ngày càng lớn trong xã hội Trung Quốc - Ảnh: Getty

Thay vào đó, chính quyền một số tỉnh đã khuyến khích thanh niên thất nghiệp tìm việc làm ở nông thôn, lặp lại lời kêu gọi của nhà nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 12 năm ngoái đối với thanh niên thành thị giúp “làm sống lại nền kinh tế nông thôn”.

Nhưng những sinh viên trẻ mới tốt nghiệp, một số người nói đùa rằng họ đã bị mắc kẹt trong con đường học vấn của mình và bế tắc không biết nên theo đuổi công việc văn phòng và có nguy cơ thất nghiệp hay “cởi bỏ tấm áo học giả” và đi làm công việc lao động mà họ đã hy vọng tránh được thông qua tấm bằng đại học.

Bình luận (0)

Lên đầu trang