Nền nhiệt ở vùng lạnh giá Siberia tăng kỷ lục gây ra nhiều lo ngại

Thứ Bảy, 10/06/2023 13:37  | Anh Duy

|

​(CAO) Mặc dù mới chỉ đầu tháng 6, nhưng nền nhiệt ghi nhận được ở khắp các vùng ở Siberia đã tăng kỷ lục.

Hôm 3-6, nhiệt độ đạt 37,9 độ C ở Jalturovosk, ngày nóng nhất trong lịch sử, theo nhà khí hậu học Maximiliano Herrera- người theo dõi nhiệt độ khắc nghiệt trên toàn cầu.

Một số kỷ lục nhiệt độ cao nhất mọi thời đại đã bị phá vỡ vào ngày 7-6 bao gồm ở Baevo, đạt 39,6 độ C và Barnaul, đạt 38,5 độ C.

Herrera nói với CNN. “Vì vậy, chúng tôi có thể nói rằng nó thực sự đặc biệt. Đó là đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong lịch sử của khu vực. Và nó có vẻ sẽ trở nên tồi tệ hơn khi các kỷ lục tiếp tục được thiết lập với nhiệt độ một lần nữa tăng khoảng 40 độ C”.

Một phân tích khoa học có thể được thực hiện để đánh giá mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với sự kiện này, nhưng chúng ta đã biết rằng sự nóng lên toàn cầu đang gây ra nhiệt độ khắc nghiệt hơn, đặc biệt là ở các vùng có các vĩ độ cao hơn.

Một đợt nắng nóng đặc biệt dữ dội và kéo dài vào năm 2020, khiến thị trấn Verkhoyansk ở Bắc Cực thuộc vùng Siberia đạt 38 độ C, một điều sẽ “gần như không thể xảy ra” nếu không có biến đổi khí hậu do con người gây ra, theo một phân tích của một nhóm các nhà khoa học quốc tế.

Siberia có xu hướng chứng kiến ​​sự dao động nhiệt độ lớn hàng tháng và hàng năm, nhưng vài thập kỷ qua chứng kiến ​​xu hướng vùng vốn lạnh giá này ấm lên mạnh mẽ.

“Siberia là một trong những khu vực nóng lên nhanh nhất trên hành tinh với cường độ cực nóng ngày càng tăng” - Omar Baddour - Giám đốc dịch vụ chính sách và giám sát khí hậu tại Tổ chức Khí tượng Thế giới nói với CNN.

Nhiều nơi ở Siberia ghi nhận nền nhiệt cao 

Samantha Burgess - Phó giám đốc Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu cho biết: “Khu vực này đã chứng kiến ​​một số đợt nắng nóng rất dữ dội”.

Bà nói với CNN: “Những đợt nắng nóng này có tác động lớn đối với con người và thiên nhiên và sẽ tiếp tục xảy ra thường xuyên hơn trừ khi chúng ta nhanh chóng cắt giảm lượng khí thải nhà kính”.

Khi mùa cháy rừng diễn ra ở Bắc bán cầu, Siberia - cùng với Canada - cũng đang phải vật lộn với những trận cháy rừng lớn và dữ dội. Hỏa hoạn hoành hành khắp dãy núi Ural của Nga vào tháng 5, giết chết ít nhất 21 người.

Nhiệt độ cực cao có khả năng làm trầm trọng thêm các vụ cháy rừng.

Không chỉ Siberia có nhiệt độ kỷ lục trong tuần này mà làn sóng nhiệt đã lan rộng khắp khu vực Trung Á. Vào đầu tháng 4, Turkmenistan có nhiệt độ lên tới 42 độ C.

Kể từ đó, sức nóng đã không ngừng tăng lên, với những đợt nắng nóng đã cuốn lấy khu vực này.

Vào ngày 7-6, nhiệt độ cao hơn 45 độ C đã được ghi nhận ở Trung Quốc, 43 độ C ở Uzbekistan và 41 độ C ở Kazakhstan.

Đó là “một đợt nắng nóng lịch sử đang viết lại lịch sử khí hậu thế giới” - Herrera nhận định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang