Nhật Bản xem xét lại lệnh cấm hình xăm để tuyển đủ quân cho quốc phòng

Thứ Năm, 08/06/2023 12:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đang xem xét lại lệnh cấm hình xăm khi họ cố gắng tăng cường tuyển dụng nhân viên trong bối cảnh xã hội Nhật Bản đang già hoá.

Hình xăm từ lâu đã là một điều cấm kỵ ở đất nước này, nơi chúng có liên quan đến các băng nhóm tội phạm giống như mafia được gọi là yakuza, những người thể hiện nghệ thuật xăm phức tạp trên da.

Nhưng các quan chức hiện nay nói rằng thanh niên Nhật Bản có hình xăm vì sở thích không liên quan gì đến yakuza. Và họ cũng cho rằng lệnh cấm đang cản trở việc nhập ngũ.

Các quan chức cho biết Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) thiếu 10% quân số và không đạt mục tiêu tuyển dụng vào tháng 4 năm ngoái.

Masahisa Sato, một nghị sĩ của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, gần đây cho biết: “Việc từ chối các ứng viên chỉ vì họ có hình xăm đặt ra vấn đề về nâng cao nguồn nhân lực”.

Người đứng đầu văn phòng nhân sự của Bộ Quốc phòng, Kazuhito Machida, đã nói rằng lệnh cấm nên được xem xét lại do tỷ lệ sinh ngày càng giảm của Nhật Bản.

Đất nước 125 triệu dân này có ít hơn 800.000 ca sinh vào năm 2022, giảm từ hơn 2 triệu vào những năm 1970. Thủ tướng Fumio Kishida đã nói rằng "bây giờ hoặc không bao giờ" đối với Nhật Bản để giải quyết vấn đề dân số ngày càng già đi và thu hẹp lại.

Hình xăm từng là điều cấm kỵ trong xã hội Nhật 

Điều này cũng làm tăng áp lực lên Nhật Bản trong việc lấp chỗ trống trong JSDF khi nước này tăng gấp đôi chi tiêu quân sự. Ngoài ra còn có những lời kêu gọi lâu dài yêu cầu Nhật Bản sửa đổi hiến pháp hòa bình sau chiến tranh để ứng phó tốt hơn với căng thẳng gia tăng ở châu Á-Thái Bình Dương.

Không rõ khi nào thì quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra, nhưng các học giả cho biết đã có thời hình xăm rất phổ biến trong văn hóa Nhật Bản. Tuy nhiên, những cuộc gặp gỡ với người châu Âu vào những năm 1800 đã thay đổi điều đó, theo Yoshimi Yamamoto, nhà nhân chủng học văn hóa tại Đại học Tsuru, người đã nghiên cứu về văn hóa xăm mình ở Nhật Bản và Đài Loan.

Bà Yamamoto cho biết trong một bài giảng trực tuyến vào năm 2019 rằng "Châu Âu văn minh" coi hình xăm toàn thân của người Nhật là "lạc hậu", khiến người Nhật phải che đi vết mực, ngoại trừ trong các lễ hội tôn giáo.

Điều cấm kỵ càng gia tăng ở Nhật Bản thời hậu chiến khi các bộ phim về yakuza bùng nổ vào những năm 1970 và 1980. Đó là khi xăm hình đồng nghĩa với hoạt động tội phạm. “Những người có hình xăm gần như tự động sợ hãi”- bà Yamamoto nói.

Binh sĩ Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản 

Nhưng điều này đang bắt đầu bị thách thức, bà Yamamoto cho biết, khi ngày càng có nhiều người trẻ chọn xăm hình chỉ vì yêu thích và như là tuyên bố cá nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang