Ông Biden: Cần có một lộ trình hợp lý để Ukraine có thể đủ điều kiện gia nhập NATO

Thứ Hai, 10/07/2023 17:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 10-7 nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng Ukraine chưa sẵn sàng trở thành thành viên của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời nói rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine cần phải kết thúc trước khi liên minh này có thể xem xét bổ sung Kiev vào hàng ngũ của mình.

Ông Biden nói với CNN rằng mặc dù việc thảo luận về việc Ukraine sắp trở thành thành viên NATO còn quá sớm, nhưng Mỹ và các đồng minh trong NATO sẽ tiếp tục cung cấp cho Tổng thống Volodymyr Zelensky và các lực lượng của ông sự đảm bảo an ninh và vũ khí mà họ cần để cố gắng chấm dứt chiến tranh với Nga.

Biden trả lời phỏng vấn của CNN trước chuyến đi kéo dài một tuần tới châu Âu, bao gồm việc tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO ở Litva, nơi cuộc chiến của Nga ở Ukraine và việc Zelensky thúc đẩy tư cách thành viên NATO sẽ là một trong những vấn đề chính trong cuộc họp.

“Tôi không nghĩ rằng có sự nhất trí trong NATO về việc có nên đưa Ukraine vào gia đình NATO hay không vào thời điểm này, giữa một cuộc chiến” - Biden nói.

Ông nói rằng đã nói chuyện rất lâu với Zelensky về vấn đề này, đồng thời nhiều lần nhấn mạnh với chính quyền Ukraine rằng Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp an ninh và vũ khí cho Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời phỏng vấn CNN

“Tôi nghĩ chúng ta phải vạch ra một con đường hợp lý để Ukraine có thể đủ điều kiện gia nhập NATO” - Biden nói, đồng thời lưu ý rằng ông đã từ chối yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin trước chiến tranh về cam kết không kết nạp Ukraine vì liên minh có “chính sách mở cửa”.

“Nhưng tôi nghĩ còn quá sớm để nói về việc kêu gọi bỏ phiếu, bạn biết đấy, ngay bây giờ, bởi vì có những điều kiện khác cần được đáp ứng, bao gồm dân chủ hóa và một số vấn đề khác” - Biden nói.

Động thái này diễn ra khi Nhà Trắng vào tuần trước thông báo rằng Mỹ lần đầu tiên gửi bom, đạn chùm cho Ukraine, một bước đi được thực hiện để giúp củng cố kho vũ khí của Ukraine khi nước này tiến hành một cuộc phản công chống lại Nga. Biden nói với CNN rằng việc cung cấp cho Ukraine loại đạn gây tranh cãi là một "quyết định khó khăn", nhưng ông tin rằng điều đó là cần thiết vì Ukraine sắp hết đạn.

Cuộc họp của NATO cũng diễn ra khi Thụy Điển đang tìm cách gia nhập liên minh của phương Tây, một động thái vấp phải sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary. Biden nói với CNN rằng ông rất lạc quan rằng Thụy Điển cuối cùng sẽ được kết nạp vào NATO, lưu ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách hiện đại hóa phi đội F-16 của mình, cùng với Hy Lạp, quốc gia đã bỏ phiếu kết nạp Thụy Điển.

Bình luận (0)

Lên đầu trang