Úc công bố cải tổ chi tiêu quốc phòng lớn nhất trong nhiều thập kỷ

Thứ Hai, 24/04/2023 15:24  | Anh Duy

|

(CAO) Úc đã công bố một cuộc điều chỉnh triệt để chi tiêu quốc phòng được coi là lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai, chuyển trọng tâm sang khả năng tấn công tầm xa và chế tạo vũ khí trong nước.

Phát động Đánh giá chiến lược quốc phòng tại Canberra, Thủ tướng Anthony Albanese cho biết chiến lược của chính phủ ông được thiết kế để giúp Úc tự chủ hơn, sẵn sàng hơn và an toàn hơn.

“Chúng ta không thể dựa vào những giả định cũ. Chúng ta phải xây dựng và củng cố an ninh của mình bằng cách tìm cách định hình tương lai thay vì chờ đợi tương lai định hình chúng ta” - ông Albanese nói.

Bản đánh giá đã xem xét hàng tỷ đô la cam kết của chính phủ trước và đánh giá lại giá trị của chúng trước các mối đe dọa được nhận thức.

Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles cho biết tư thế phòng thủ đã phục vụ tốt cho Úc trong nhiều thập kỷ nhưng nay đã “không còn phù hợp với mục đích” và cuộc đánh giá này đã điều chỉnh lại nhiệm vụ của Lực lượng Phòng vệ Úc (ADF).

Mục đích mới được xác định lại là bảo vệ quốc gia, triển khai sức mạnh cho các phương pháp tiếp cận phía bắc và duy trì trật tự dựa trên quy tắc toàn cầu với các đồng minh, Marles nói.

Một tàu ngầm của Hải quân Hoàng gia Úc

Cuối cùng, đánh giá đã khuyến nghị 6 ưu tiên bắt đầu bằng việc phát triển chương trình tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, đã được công bố trước đó theo thỏa thuận AUKUS với Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Bản đánh giá cũng khuyến nghị đẩy nhanh việc mua tên lửa tấn công tầm xa và sản xuất đạn ở Úc. Nước này cũng muốn cải thiện hợp tác quốc phòng với các nước láng giềng trong khu vực, đặc biệt là ở Thái Bình Dương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang