Philippines công bố 4 doanh trại mới cho lực lượng Mỹ đồn trú

Thứ Hai, 03/04/2023 21:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-4, tờ South China Morning Post đưa tin chính phủ Philippines đã công bố bốn doanh trại quân sự mới, được chỉ định để tiếp nhận các đợt thay quân luân phiên của lực lượng Mỹ đồn trú ở nước này.

Theo đó, ngoài lực lượng quân sự, 4 doanh trại này cũng cho phép vũ khí của Mỹ được triển khai vô thời hạn.

Vào tháng 2, chính quyền của tổng thống Philippines - Ferdinand Marcos Jnr đã công bố sự chấp thuận của ông đối với sự hiện diện quân sự mở rộng của Mỹ tại nước này bằng cách cho phép các lực lượng Mỹ đồn trú tại bốn căn cứ quân sự bổ sung của Philippines theo Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao năm 2014 giữa các đồng minh có hiệp ước lâu năm.

Marcos cho biết, động thái này sẽ tăng cường khả năng phòng thủ ven biển của đất nước ông. Nó phù hợp với nỗ lực của chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm củng cố liên minh quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Các địa điểm mới được văn phòng của Marcos xác định bao gồm một căn cứ hải quân Philippines ở thị trấn Santa Ana và một sân bay quốc tế ở thị trấn Lal-lo, cả hai đều nằm ở phía bắc tỉnh Cagayan. Hai địa điểm này đã khiến các quan chức Trung Quốc tức giận vì chúng sẽ cung cấp cho lực lượng Mỹ một căn cứ đóng quân gần đảo Đài Loan.

Hai khu vực quân sự khác nằm ở phía bắc tỉnh Isabela và một doanh trại hải quân địa phương trên đảo Balabac ở tỉnh Palawan.

Tàu chiến Mỹ cập cảng Philippines - Ảnh: SCMP

Văn phòng của Marcos cho biết bốn địa điểm quân sự mới mà người Mỹ sẽ tiếp cận là “phù hợp và cùng có lợi” và sẽ “thúc đẩy khả năng ứng phó với thảm họa của đất nước” làm bàn đạp cho công tác cứu trợ và nhân đạo trong các trường hợp khẩn cấp.

Tuy nhiên, trong một cuộc họp kín ở Manila với những người đồng cấp Philippines vào tháng trước, một phái đoàn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với sự hiện diện quân sự mở rộng của Mỹ tại Philippines và cảnh báo về những hậu quả đối với hòa bình và ổn định khu vực, các quan chức Philippines cho biết.

Philippines từng là nơi đặt hai căn cứ Hải quân và Không quân lớn nhất của Mỹ bên ngoài lục địa Mỹ. Các căn cứ đã bị đóng cửa vào đầu những năm 1990 sau khi Thượng viện Philippines từ chối gia hạn, nhưng các lực lượng Mỹ sau đó đã quay trở lại để tập trận quy mô lớn với quân đội Philippines theo Thỏa thuận Lực lượng Thăm viếng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang