Hai thủy thủ Hải quân Mỹ bị bắt vì chia sẻ thông tin quân sự với Trung Quốc

Thứ Sáu, 04/08/2023 12:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hai thủy thủ Hải quân Mỹ đã bị chỉ điểm và bắt giữ vì cáo buộc gửi thông tin quân sự nhạy cảm của Mỹ cho các sĩ quan tình báo Trung Quốc.

Một trong những thủy thủ, Jinchao Wei, đã bị bắt hôm 2-8 khi anh ta đến làm việc tại căn cứ Hải quân San Diego, theo một tuyên bố được đưa ra hôm 3-8 bởi công tố viên.

Một thủy thủ khác đã bị bắt là sĩ quan Petty Wenheng Zhao, làm việc tại căn cứ hải quân hạt Ventura ở Port Hueneme ở bang California.

Giới chức cho biết, Wei đã xuất hiện lần đầu tiên tại tòa án liên bang vào ngày 3-8.

"Các cáo buộc thể hiện quyết tâm của Trung Quốc bằng mọi cách có được thông tin quan trọng đối với quốc phòng của chúng ta, phục vụ cho lợi ích của họ" - Matt Olson, trợ lý tổng chưởng lý của Bộ Tư pháp về an ninh quốc gia Mỹ cho biết tại một cuộc họp báo hôm 3-8.

Các công tố viên nói rằng Wei, từng là bạn đời của một thợ máy trên tàu USS Essex, bị cáo buộc có mối quan hệ với một sĩ quan tình báo Trung Quốc bắt đầu từ tháng 2 năm 2022. Người bạn đời của người thợ máy này là kỹ sư và chịu trách nhiệm vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa trang thiết bị tàu biển.

Một số lính hải quân Mỹ bị buộc tội làm gián điệp 

Là một phần của thỏa thuận bị cáo buộc đó, Wei đã gửi ảnh và video về tàu Essex và các tàu hải quân khác cho sĩ quan Trung Quốc, bản cáo trạng cho biết, cũng như hàng chục hướng dẫn kỹ thuật và cơ khí liên quan đến cách bố trí và hệ thống vũ khí của tàu. Wei bị cáo buộc đã nhận hàng ngàn đô la.

Phần lớn thông tin mà Wei bị cáo buộc đã gửi cho sĩ quan Trung Quốc được lưu trữ trên các hệ thống máy tính của hải quân bị hạn chế truy cập mà Wei có thể truy cập vì anh ta có giấy phép an ninh.

Trong khi đó, dấu hiệu chống lại Zhao cáo buộc rằng từ tháng 8 năm 2021 đến tháng 5 năm 2023, Zhao đã cung cấp thông tin quân sự nhạy cảm của Mỹ – bao gồm các kế hoạch hoạt động cho một cuộc tập trận quân sự lớn ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương – cho một người đóng giả là nhà nghiên cứu kinh tế hàng hải. Bản cáo trạng cho biết thực ra người này là một sĩ quan tình báo Trung Quốc.

Các công tố viên cho biết Zhao, người chịu trách nhiệm lắp đặt, sửa chữa và bảo dưỡng thiết bị điện tại các cơ sở quân sự của Mỹ cũng đã có giấy phép an ninh và bị cáo buộc đã chụp ảnh màn hình máy tính hiển thị “lệnh hoạt động của các cuộc tập trận huấn luyện quân sự” và cung cấp chúng cho viên sĩ quan tình báo.

Các công tố viên cho biết Zhao cũng bị cáo buộc đã gửi các bức ảnh về bản thiết kế và sơ đồ của một hệ thống radar của Mỹ đóng tại một căn cứ quân sự ở Okinawa, Nhật Bản.

Tổng hợp lại, các vụ bắt giữ đánh dấu ít nhất là lần thứ ba trong năm nay các quân nhân Mỹ bị bắt và bị buộc tội gián điệp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang