Trung Quốc: Trẻ em có thể chỉ được sử dụng điện thoại 40 phút mỗi ngày

Thứ Năm, 03/08/2023 21:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Chính quyền Trung Quốc đang đề xuất các biện pháp mới để hạn chế lượng thời gian mà trẻ em và thanh thiếu niên có thể sử dụng điện thoại trong chính sách nhắm đến việc cai nghiện internet và cố gắng nuôi dưỡng “đạo đức tốt” ở trẻ vị thành niên.

Một đề xuất được đưa ra bởi Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc, cơ quan quản lý internet hàng đầu của đất nước sẽ yêu cầu tất cả các thiết bị di động, ứng dụng và cửa hàng ứng dụng phải có “chế độ nhỏ” tích hợp sẵn, hạn chế thời gian sử dụng thiết bị hàng ngày tối đa là hai giờ mỗi ngày. Mức hạn chế tùy theo lứa tuổi.

Các hạn chế, nếu được thông qua, sẽ đánh dấu sự mở rộng các biện pháp hiện có được triển khai trong những năm gần đây khi Bắc Kinh đặt mục tiêu hạn chế thời gian sử dụng thiết bị của trẻ em và giảm khả năng tiếp xúc với “thông tin không mong muốn”.

Theo đó, không ai dưới 18 tuổi có thể truy cập màn hình của họ trong khoảng thời gian từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng khi sử dụng chế độ này.

Trẻ em dưới 8 tuổi chỉ được sử dụng điện thoại 40 phút mỗi ngày, trong khi trẻ từ 8 đến 16 tuổi sẽ có 1 giờ sử dụng thiết bị, thanh thiếu niên trên 16 và dưới 18 tuổi sẽ được phép sử dụng 2 giờ.

Tất cả các nhóm tuổi sẽ nhận được lời nhắc nghỉ ngơi sau khi sử dụng thiết bị của họ trong hơn 30 phút.

Dự thảo cho biết các nhà cung cấp dịch vụ internet di động cũng nên tích cực tạo nội dung “phổ biến các giá trị xã hội chủ nghĩa cốt lõi” và “tạo nên ý thức cộng đồng của dân tộc Trung Hoa”.

Trẻ em Trung Quốc chúi mũi vào điện thoại 

Phụ huynh sẽ có thể bỏ qua các hạn chế về thời gian và một số dịch vụ giáo dục và khẩn cấp nhất định sẽ không bị giới hạn thời gian.

"Tôi nghĩ điều đó tốt. Một mặt, nó có thể bảo vệ thị lực của chúng vì nhiều trẻ nhỏ không thể ngừng xem những thứ chúng thích" - một bà mẹ hai con ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, cho biết.

Bà nói thêm: "Mặt khác, cha mẹ chúng tôi dễ dàng kiểm soát thời gian trên màn hình của con mình hơn. Quan trọng nhất là nội dung ở chế độ trẻ vị thành niên tích cực và lành mạnh hơn".

Cận thị đã trở thành một vấn đề sức khỏe quốc gia ở Trung Quốc, với một số chuyên gia chỉ ra tỷ lệ cận thị ở những người trẻ tuổi với việc thiếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc dành quá nhiều thời gian trên màn hình.

Theo Trung tâm Thông tin Mạng Internet Trung Quốc, Trung Quốc có lượng người dùng internet lớn nhất thế giới, với khoảng 1,07 tỷ người ở quốc gia 1,4 tỷ dân này truy cập internet trong tháng 12-2022.

Các biện pháp mới có thể đưa ra những thách thức đối với các công ty công nghệ, những công ty thường chịu trách nhiệm thực thi các quy định.

Hai năm trước, các nhà quản lý Trung Quốc đã cấm các game thủ trực tuyến dưới 18 tuổi chơi vào các ngày trong tuần và giới hạn thời gian chơi của họ chỉ trong ba giờ vào cuối tuần, thắt chặt các giới hạn trước đó.

Vào khoảng thời gian đó, một số công ty công nghệ đã đưa ra các biện pháp cho phép tăng cường kiểm soát của phụ huynh, phù hợp với nỗ lực tăng cường giám sát của Bắc Kinh.

Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok, đã giới thiệu “chế độ dành cho thanh thiếu niên” vào năm 2021, giới hạn thời gian trẻ em dưới 14 tuổi có thể dành cho ứng dụng video dạng ngắn xuống còn 40 phút mỗi ngày.

Kuaishou, một ứng dụng video phổ biến khác, cũng có tùy chọn tương tự.

Năm ngoái, các cơ quan quản lý đã yêu cầu tất cả các trang web trực tuyến xác minh danh tính thực của người dùng trước khi cho phép họ gửi nhận xét hoặc thích bài đăng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang