Ukraine áp dụng chiến lược đưa chiến tranh 'quay trở lại đất Nga'

Thứ Hai, 31/07/2023 14:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky nói rằng, chiến tranh đang "dần quay trở lại" với Nga vài giờ sau khi Điện Kremlin cáo buộc Kiev nhắm mục tiêu vào Moscow bằng máy bay không người lái, vụ tấn công mới nhất trong một loạt cuộc tấn công dạng này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ba máy bay không người lái đã bị chặn hôm 30-7 nhưng một cơ sở kinh doanh và mua sắm ở phía tây thủ đô Nga đã bị tấn công. 

Video cho thấy các mảnh vỡ cũng như lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường.

"Ukraine đang trở nên mạnh hơn và chiến tranh đang dần quay trở lại lãnh thổ của Nga, trở lại các trung tâm biểu tượng và căn cứ quân sự của nước này. Đây là điều không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng" - Zelensky nói trong bài phát biểu hàng ngày của mình.

Người phát ngôn của Lực lượng Không quân Ukraine cho biết, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất nhắm vào Moscow nhằm tác động đến những người Nga, kể từ khi Điện Kremlin thực hiện "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhắm vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Người phát ngôn Yurii Ihnat chia sẻ trên truyền hình Ukraine: "Luôn có thứ gì đó bay ở Nga, cũng như ở Moscow. Bây giờ chiến tranh đang ảnh hưởng đến những người không quan tâm. Cho dù các nhà chức trách Nga có muốn nhắm mắt làm ngơ điều này bằng cách nói rằng họ đã đánh chặn mọi thứ….”

Một toà nhà ở Nga bị máy bay không người lái tấn công 

Quân đội Ukraine ngày càng triển khai nhiều phương tiện bay không người lái hơn là chỉ để trinh sát.

Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số - Mykhailo Fedorov, cơ quan giám sát kế hoạch mua sắm "đội quân máy bay không người lái" của nước này, đã nói rằng sẽ có nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hơn khi Kiev tăng cường một cuộc phản công mùa hè nhằm đẩy quân đội Nga ra khỏi lãnh thổ Ukraine.

Moscow đã bị nhắm mục tiêu vào đầu tuần trước. Ukraine đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công hôm thứ hai tuần trước đánh trúng hai tòa nhà, trong đó có một tòa nhà gần trụ sở Bộ Quốc phòng.

Một cuộc tấn công tên lửa của Nga vào thành phố Sumy phía đông bắc Ukraine vào cuối ngày 29-7 đã giết chết ít nhất hai thường dân và làm bị thương 20 người khác, trong khi một cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào Zaporizhzhia khiến hai người khác thiệt mạng.

Chính quyền Ukraine ở Sumy thông tin, đã có 25 vụ pháo kích trong một ngày, trong khi một nhà lãnh đạo quân sự ở Zaporizhzhia cho biết, lực lượng Nga đã thực hiện 77 cuộc tấn công vào 20 khu vực trên khắp Zaporizhzhia.

Mặc dù các cuộc phản công bằng máy bay không người lái ở Moscow do lực lượng Ukraine tiến hành được cho là không gây ra bất kỳ thương tích hay tử vong nào, nhưng chúng đã khiến người dân thủ đô Nga bất an.

Một nhân chứng của vụ tấn công hôm 30-7 kể với Reuters: "Tôi và bạn bè thuê một căn hộ để đến đây thư giãn. Đến một lúc, chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ - giống như một làn sóng, mọi người đều nhảy lên. Có rất nhiều khói và bạn không thể thoát ra được. Không nhìn thấy gì cả. Từ trên cao, bạn có thể nhìn thấy lửa”.

Máy bay không người lái của Ukraine cũng nhắm mục tiêu vào bán đảo Crimea vào ngày 30-7. Bộ Quốc phòng Nga cho hay, họ đã chặn 25 máy bay không người lái trên lãnh thổ thủ đô Moscow, bắn hạ 16 chiếc trong số đó bằng hệ thống phòng không.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 9 chiếc còn lại đã rơi xuống Biển Đen sau khi tín hiệu của chúng bị thiết bị tác chiến điện tử gây nhiễu. Hôm 28-7, Nga cho biết họ đã bắn hạ một tên lửa của Ukraine trên bầu trời thành phố Taganrog, miền nam nước Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang