Người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner trở lại Nga

Thứ Sáu, 28/07/2023 12:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 28-7, CNN đưa tin Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner, đã được nhìn thấy ở bên trong lãnh thổ nước Nga vào ngày 27-7, lần đầu tiên kể từ khi ông lãnh đạo một cuộc nổi dậy chống lại quân đội Nga vào tháng trước.

Prigozhin đã được nhìn thấy ở St. Petersburg, gặp gỡ một chức sắc châu Phi bên lề hội nghị thượng đỉnh Nga với các lãnh đạo Châu Phi, theo các tài khoản liên quan đến nhóm Wagner.

Người ông gặp thuộc phái đoàn Cộng hòa Trung Phi đến hội nghị thượng đỉnh. Wagner đã có mặt ở Cộng hòa Trung Phi trong vài năm.

Prigozhin chỉ được nhìn thấy trước công chúng vào ngày 19-7 khi ông ta dường như xuất hiện trong một video khi đang ở Belarus.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko – một đồng minh lâu năm của Tổng thống Nga Vladimir – tuyên bố ông đã thuyết phục Putin không “tiêu diệt” Wagner và Prigozhin trong cuộc nổi loạn.

Cuộc nổi loạn của Prigozhin đặt ra một trong những thách thức đối với chính quyền Nga. Prigozhin và các chiến binh của ông ta đã trở thành tâm điểm chú ý sau cuộc tấn công Ukraine của Nga năm ngoái, với lính đánh thuê Wagner đóng vai trò chủ chốt trong nhiều trận chiến.

Ông Prigozhin xuất hiện tại Nga 

Prigozhin thành lập Wagner với tư cách là một công ty quân sự tư nhân đã chiến đấu ở cả Ukraine và ngày càng nhiều hơn ở các nơi trên thế giới.

Những người lính đánh thuê Wagner đã hiện diện ở Cộng hòa Trung Phi, Sudan, Libya, Mozambique, Ukraine và Syria.

Trong chiến sự ở Ukraine, lực lượng Wagner đã tham gia rất nhiều vào việc chiếm các thành phố Soledar và Bakhmut của Ukraine.

Bình luận (0)

Lên đầu trang