Vệ sĩ của Idol và sự thật "không như tưởng tượng":

Kỳ 1: Vệ sĩ cho sao Hàn và những nhiệm vụ không tên

Thứ Hai, 31/07/2023 12:06

|

(CATP) Giữa lúc một số nhóm nhạc trẻ với những chuyến lưu diễn được các fan hâm mộ quan tâm, thì ngoài ánh hào quang trên sân khấu, đọng lại trong họ là câu hỏi đặt ra liên quan đến lực lượng hậu trường, nhất là cánh vệ sĩ luôn phải dõi theo thần tượng trong từng cử chỉ, hành vi để phản ứng kịp thời trước các sự cố phát sinh. Đó cũng là công việc thường ngày của những người đảm nhiệm vai trò bảo đảm an toàn cho Idol tại các chuyến lưu diễn trong và ngoài nước...

Là thần tượng Kpop, các mảnh ghép hoàn hảo của những nhóm nhạc thần tượng luôn khiến fan hâm mộ trầm trồ, ngoài thành tích khủng của họ, nhất nhất mọi hành vi, cử chỉ của các Idol đều được fan quan tâm. Chính vì thế, song song với việc bảo đảm an toàn cho các thần tượng, cánh vệ sĩ còn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ "không nói ra thì chẳng ai biết"!

"Những người bạn mạnh mẽ"

Trong làng giải trí Kpop, ngoài danh xưng thông thường, những VS chuyên nghiệp của sao Hàn còn có tên gọi đặc biệt hơn, là "Ganghan Chingudeul" mang ý nghĩa "Những người bạn mạnh mẽ” (gọi tắt là "gangchin").

Các "gangchin" vì thế được tuyển chọn khá gắt gao với hàng loạt kỹ năng liên quan đến phong cách chuyên nghiệp và phải trải qua quá trình huấn luyện khắc nghiệt. Bên cạnh yếu tố cần là năng lực thể chất, biết ít nhất 1 môn võ thuật (Judo, Taekwondo, hoặc kết hợp...), "gangchin" phải rèn luyện khả năng quan sát, tư duy, từ đó phát hiện nguy hiểm và phản ứng kịp thời khi "sao" gặp sự cố; kinh nghiệm là điều kiện không thể thiếu trong quá trình tuyển chọn gay gắt này. Không chỉ bảo đảm an toàn cho thần tượng, các VS còn được huấn luyện để phát hiện điều bất thường có khả năng ảnh hưởng đến thân chủ.

Với tính chất công việc đảm nhận, VS được xem là người cận kề thần tượng nhất ngoài gia đình, khiến fan vô cùng hâm mộ khi chứng kiến hình ảnh họ tháp tùng bên thần tượng tại các sự kiện hay những buổi gặp gỡ tuyên truyền, ký tặng fan... Nhưng thực chất công việc này phải đối mặt với không ít áp lực, nhất là khi phải bảo đảm an toàn ở nơi đông người. Đặc biệt với các thần tượng trong lĩnh vực giải trí, đi cùng với độ nổi tiếng luôn là nỗi lo thường trực liên quan đến fan cuồng và nhiệm vụ của VS vì thế cũng vất vả hơn.

Riêng với Yang Tae Il và Jung Seung Min - 2 VS chuyên nghiệp thường xuyên đồng hành với các ngôi sao Kpop, trong đó có Blackpink, thì: "Không ít VS trẻ đã mắc sai lầm khi bảo vệ thần tượng, bởi họ là người luôn cận kề bên cạnh nên nếu không cẩn thận trong quá trình làm nhiệm vụ, họ sẽ khiến thần tượng bị thương, nhất là các trường hợp xin chữ ký hay chụp ảnh giúp". Vệ sĩ cũng không thích bị gò bó trong những bộ vest lịch lãm, chỉn chu, vì trong thực tế, trang phục này khiến họ khó xoay xở khi sự cố xảy ra, giữa lúc họ phải mang theo thiết bị liên lạc cùng những vật dụng cần thiết khác để có thể hỗ trợ nghệ sĩ khi cần, đặc biệt là chiếc ô.

Ngoài công năng giúp che mưa, nắng cho thần tượng, vật dụng này còn nhiều công dụng với các nghệ sĩ: bảo vệ họ khỏi những mối đe dọa do fan cuồng quá khích gây ra đồng thời giúp khắc phục sự cố trang phục, nhất là che chắn để các nữ thần tượng tránh khỏi những khoảnh khắc hớ hênh khi diện váy ngắn bằng chiếc ô che hay các tấm chăn được các VS mang theo bên mình.

Một vệ sĩ của BTS với góc nghiêng ấn tượng bên hàng rào an ninh

Công việc khó khăn nhất với các VS chính là bảo vệ thần tượng tại các sân bay, nơi thường tập trung đông người và rất phức tạp. Hàng rào VS được thiết lập giúp ngăn cách thần tượng và người hâm mộ đang la hét vì quá phấn khích. Trong khi đó, một số VS sẽ không mở cửa xe ôtô cho các ngôi sao thần tượng, bởi họ không muốn xao nhãng nhiệm vụ chính của mình.

Bảo vệ cả người hâm mộ

Nỗ lực che chắn bằng mọi cách, các "gangchin" còn có nhiệm vụ ngăn chặn người hâm mộ cuồng nhiệt tiếp cận nghệ sĩ để giở chiêu trò, trở thành người hỗ trợ đắc lực, giúp thần tượng di chuyển một cách thoải mái nhất, luôn bên cạnh chăm sóc, hỗ trợ nghệ sĩ khi cần thiết.

Trên thực tế, các VS còn được đào tạo để bảo vệ fan hâm mộ trong trường hợp fan cuồng lợi dụng cơ hội tiếp cận thần tượng bằng mọi giá. Lúc này, các VS phải uyển chuyển giải quyết tốt tình thế: vừa hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ người nổi tiếng vừa tránh gây nguy hiểm cho người khác. Tại các concert quy mô, nhóm VS chuyên nghiệp vừa hướng dẫn tìm chỗ ngồi cho người hâm mộ vừa quan sát tình hình xung quanh để duy trì trật tự, ngăn chặn kịp thời sự cố giẫm đạp khi các fan bị kích động đang cuồng nhiệt reo hò.

Với những trường hợp quay lén sự cố hớ hênh, hành vi phản cảm phát sinh khi thần tượng đang "cháy hết mình" trên sân khấu, các "gangchin" cũng có nhiệm vụ yêu cầu kiểm tra điện thoại của fan, yêu cầu xóa tại chỗ, nhất là với những hình ảnh liên quan đến vấn đề riêng tư.

Công việc vất vả là thế khi phải tập trung cao độ và phản ứng buộc phải nhạy bén, kịp thời, thường xuyên đối mặt với hiểm nguy, nhưng thu nhập của các "gangchin" cũng không giống nhau, mà tùy vào sự thương lượng của công ty. Theo đó, mức phí thuê VS thay đổi dựa trên nhiều yếu tố, tùy thời điểm trừ những trường hợp đặc biệt.

Đặc thù nghề nghiệp có phần khác biệt với đa số các ngành nghề khác, nhất là với các VS, nhưng vượt lên tất cả, họ đều cảm thấy hạnh phúc nếu có thể bảo đảm an toàn cho thân chủ và cả fan hâm mộ.

Trên thực tế tại Hàn Quốc, một số VS của sao khi bất ngờ lọt vào ống kính của giới truyền thông và người hâm mộ đã trở nên nổi tiếng trong cộng đồng nhờ vẻ ngoài cuốn hút hoặc cử chỉ tinh tế đối với thần tượng. Dàn VS của các nhóm nhạc thần tượng Kpop cũng từng gây "bão mạng" vì ngoại hình, được người hâm mộ xin chụp ảnh cùng và nếu không làm công việc này, họ có thể gia nhập làng người mẫu...

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang