Phát hiện hóa thạch gần như nguyên vẹn của rùa biển từ kỷ Jura

Chủ Nhật, 30/07/2023 21:19  | Anh Duy

​(CAO) Khoảng 150 triệu năm trước, một con rùa biển với cái đầu khổng lồ đã lặn qua một vùng biển nhiệt đới nông bao phủ khu vực ngày nay là châu Âu.

Rất ít hóa thạch hoàn chỉnh của loài rùa biển có từ kỷ Jura này, có tên là Solnhofia parsonsi, đã được phát hiện. Tuy nhiên, các nhà khoa học gần đây đã tìm thấy một hóa thạch đáng chú ý có tất cả các chi với gần như toàn bộ xương của bàn chân — lần đầu tiên tiết lộ hình dạng và cấu trúc của các chi của loài rùa này.

Tất cả các loài rùa biển ngày nay đều có chân chèo dài, cứng để đẩy chúng qua các độ sâu của đại dương. Nhưng các chi của hóa thạch mới được mô tả lại mập hơn so với các loài rùa biển hiện đại so với kích thước cơ thể của nó. Các chi ngắn hơn này cho thấy rằng S. parsonsi đã bơi ở vùng ven biển chứ không phải trong đại dương.

Phát hiện này được các nhà khoa học công bố vào ngày 26-7 trên tạp chí PLOS One.

Tác giả chính của nghiên cứu, ông Felix Augustin, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại khoa khoa học địa chất tại Đại học Tübingen ở Đức, cho biết hóa thạch của loài rùa biển này lần đầu tiên được phát hiện vào những năm 1970, nhưng mẫu vật mới “là cá thể được bảo tồn tốt nhất của loài này”.

Hoá thạch của loài rùa từ kỷ Jura được tìm thấy

Khi còn sống, S. parsonsi dài khoảng 12 inch (30 cm) từ mũi đến đuôi và đầu của nó “tương đối lớn” – hộp sọ dài khoảng 4 inch (10 cm), Augustin nói với CNN.

Đồng tác giả nghiên cứu cho biết hộp sọ lớn như vậy có thể hữu ích cho việc nghiền nát lớp vỏ cứng của động vật giáp xác và động vật thân mềm sống ở tầng đáy, theo tiến sĩ Márton Rabi, một nhà nghiên cứu tại khoa khoa học địa chất của Đại học Tübingen.

Hóa thạch được khai quật vào năm 2014 từ một mỏ đá vôi ở đông nam nước Đức tại một địa điểm giàu hóa thạch từ phần sau của Kỷ Jura (199,6 triệu đến 145,5 triệu năm trước).

S. parsonsi được mô tả là một loài vào năm 1975 dựa trên hai hộp sọ gần như hoàn chỉnh: một ở Bavaria (Đức) và một ở Thụy Sĩ.

Năm 2000, các nhà khoa học đã phát hiện ra một bộ xương với lớp vỏ hoàn chỉnh hơn từng thấy trước đây. Mẫu vật cũng bao gồm một số xương từ chân tay chèo của loài bò sát này.

Hóa thạch mới được mô tả thể hiện một cái nhìn đầy đủ hơn nhiều về các chi đó, cho thấy chúng khác biệt đáng kể so với các loài rùa biển còn sống ngày nay.