Mỹ cho phép đồng minh viện trợ máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine

Thứ Bảy, 20/05/2023 14:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Mỹ cho biết họ sẽ cho phép các đồng minh phương Tây cung cấp cho Ukraine các máy bay chiến đấu tiên tiến, bao gồm cả những chiếc F-16 do Mỹ sản xuất, trong một động thái ủng hộ rõ rệt dành cho Kiev. Điều này cho thấy cuộc xung đột đã bước sang một giai đoạn mới.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - Jake Sullivan cho biết: Tổng thống Mỹ Joe Biden đã "thông báo cho những người đồng cấp G7" về quyết định này tại hội nghị thượng đỉnh của khối ở Nhật Bản vào ngày 19-5.

Ông Sullivan nói thêm, quân đội Mỹ cũng sẽ huấn luyện các phi công của Kiev cách sử dụng máy bay phản lực.

Tổng thống Ukraine- Volodymyr Zelensky đã ca ngợi động thái này là một "quyết định lịch sử".

Về mặt pháp lý, Mỹ phải chấp thuận việc tái xuất khẩu thiết bị do các đồng minh mua và động thái này sẽ dọn đường cho các quốc gia khác gửi kho F-16 hiện có của họ tới Ukraine.

Ông Sullivan chia sẻ với các phóng viên ở Hiroshima rằng, cho đến nay, Mỹ và các đồng minh đã "tập trung vào việc cung cấp cho Ukraine các hệ thống vũ khí và huấn luyện cho họ để tiến hành các chiến dịch tấn công vào mùa xuân và mùa hè này".

"Bây giờ chúng tôi đã chuyển sang thảo luận về việc cải thiện lực lượng không quân Ukraine như một phần trong cam kết lâu dài của chúng tôi đối với quyền tự vệ của Ukraine. Khi quá trình huấn luyện diễn ra trong những tháng tới, chúng tôi sẽ làm việc với các đồng minh của mình để xác định khi nào máy bay sẽ được chuyển giao, ai sẽ giao chúng và số lượng bao nhiêu" – ông cho biết thêm.

Ukraine đã nhiều lần vận động các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay phản lực để giúp nước này chống lại lực lượng của Nga.

Mỹ trước đó đã hoài nghi về việc cung cấp cho Ukraine các máy bay chiến đấu hiện đại - ít nhất là trong thời gian tới. Thay vào đó, trọng tâm của Washington là cung cấp hỗ trợ quân sự trên bộ cho nước này.

Một chiếc F-16 do Mỹ sản xuất

Một số quốc gia thành viên của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bày tỏ lo ngại rằng việc chuyển giao máy bay chiến đấu cho Ukraine sẽ bị coi là hành động leo thang chiến tranh, có nguy cơ dẫn đến đối đầu trực tiếp với Nga.

Tuy nhiên, ông Sullivan nói với các phóng viên rằng Mỹ đã cung cấp vũ khí cho Kiev khi chúng cần thiết trên chiến trường và quyết định mở đường cho các máy bay chiến đấu. Điều này cho thấy cuộc xung đột đã bước sang một giai đoạn mới.

Ông Sullivan cũng nhấn mạnh bất kỳ máy bay phản lực nào Ukraine nhận được sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích phòng thủ, đồng thời nói thêm rằng Mỹ sẽ không kích hoạt cũng như hỗ trợ các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

"Người Ukraine đã liên tục chỉ ra rằng họ sẵn sàng tuân theo điều đó" - ông nói.

Mặc dù sự thay đổi trong chính sách của Mỹ là đáng kể, nhưng việc đào tạo phi công lái máy bay phản lực F-16 sẽ mất nhiều thời gian. Ukraine hiện có nhiều phi công chiến đấu được đào tạo hơn so với máy bay. Nhưng ngay cả việc đào tạo phi công chiến đấu có kinh nghiệm trên một chiếc máy bay mới cũng có thể mất tới bốn tháng.

Và sau đó các quốc gia sẽ cần phải đồng ý cung cấp máy bay phản lực. F-16 được sử dụng rộng rãi bởi một số quốc gia châu Âu và Trung Đông cũng như Mỹ, nơi vẫn sản xuất loại máy bay này. Vương quốc Anh, Hà Lan, Bỉ và Đan Mạch đã hoan nghênh động thái của Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang