Động đất 7,8 độ richter ở Nam Thái Bình Dương, cảnh báo sóng thần

Thứ Sáu, 19/05/2023 13:13  | Anh Duy

|

(CAO) Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã xảy ra ở khu vực nam Thái Bình Dương hôm 19-5, gây ra cảnh báo sóng thần cho các quốc gia lân cận bao gồm Vanuatu, Fiji và Kiribati.

Trung tâm cảnh báo sóng thần quốc gia Mỹ đã đưa ra cảnh báo sóng thần cho các bờ biển nằm trong phạm vi 1.000 km (621 dặm) tính từ tâm chấn nằm giữa Fiji, Vanuatu và New Caledonia.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Hawaii cho biết rằng hiện tại không có mối đe dọa nào về sóng thần đối với Hawaii.

Theo Trung tâm cảnh báo sóng thần quốc gia Mỹ, sóng thần cao tới 1 mét có thể xảy ra dọc theo một số bờ biển của Vanuatu, trái ngược với đánh giá trước đó cho rằng sóng có thể cao tới 3 mét.

Trung tâm cảnh báo cho biết thêm, những đợt sóng nhỏ hơn dưới 0,3 mét có thể xảy ra ở Fiji, Kiribati và quần đảo Kermadec xa xôi của New Zealand.

Vừa xảy ra động đất mạnh ở khu vực nam Thái Bình Dương 

USGS cho biết trận động đất có độ sâu chấn tâm 38 km (23 dặm).

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia của New Zealand cho biết họ đang đánh giá xem trận động đất có “gây ra bất kỳ mối đe dọa sóng thần nào đối với New Zealand hay không”.

Trận động đất trước đó được báo cáo mạnh 7,7 độ richter nhưng sau đó đã được điều chỉnh lên.

Theo USGS, nam Thái Bình Dương là một trong những khu vực hoạt động địa chấn mạnh nhất trên thế giới do là nơi các mảng kiến ​​tạo Úc và Thái Bình Dương liên tục xô vào nhau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang