Mỹ:

Đoạn kết săn lùng kẻ sát nhân vượt ngục hơn 50 năm trước

Chủ Nhật, 14/05/2023 19:31

|

(CATP) Năm 2022, Cảnh sát (CS) tư pháp Mỹ Matthew Westover cảm thấy khó xử khi phải trả lời thư điện tử của người đàn ông sống ở Úc có họ Arnold gửi đến hỏi rằng: Liệu ông ta có phải là họ hàng của người tên James Arnold hay không, vì dữ liệu ADN mà ông vừa tải trên mạng cho thấy khả năng đó và nói thêm "Cha tôi từng là trẻ mồ côi ở Chicago". Cảnh sát Matthew không muốn trả lời thẳng với anh ta rằng: "Đúng vậy, cha anh đã trở thành trẻ mồ côi từ 65 năm trước. Chỉ có điều chính ông ta đã sát hại 2 đấng sinh thành ra mình".

Vụ án William Leslie Arnold bắn chết cha mẹ ruột vào năm 1958 ít được nhắc lại vì thủ phạm đã bị bắt và ngồi tù. Gia đình Arnold có hai vợ chồng và 4 đứa con, trong đó Leslie 16 tuổi. Vào 1 ngày nọ khi chỉ còn lại vợ chồng Arnold và Leslie ở nhà thì "hai người lớn lái xe đi chơi xa" - như lời khai của Leslie sau đó - và không bao giờ quay về.

Cuộc truy tìm người mất tích chuyển thành vụ điều tra hung thủ giết người khi nhân chứng phát hiện đêm đó Leslie từng cãi cọ với cha mẹ, sau đó cậu ta lấy xe hơi của cha chở bạn gái đi xem 2 bộ phim liên tiếp. Không quá khó khăn để Cảnh sát TP.Omaha (bang Nebraska) tìm ra sự thật. Chính Leslie đã dùng súng bắn chết cha mẹ ruột của mình vì họ không chịu cho cậu mượn xe chở bạn gái đi chơi đêm.

Bị kết án tù chung thân, Leslie vào trại giam được 9 năm và đến tháng 7/1967 đã vượt ngục cùng 1 phạm nhân tên James Harding. Sau này, khi James Harding bị bắt trở lại đã khai cùng Leslie bàn chuyện vượt ngục bằng cách nhờ 1 phạm nhân sắp mãn án giúp đỡ và thông tin qua những mẩu quảng cáo chứa mật mã theo quy ước đăng trên báo. Hai tên dùng áo thun dày bọc dây thép gai của hàng rào cao 4m rồi đạp lên đó để leo qua. Cả hai trốn về Omaha, sau đó bắt xe bus tới Chicago rồi chia tay nhau từ đó.

Leslie Arnold lúc bị bắt

Lúc ấy, cuộc truy lùng của nhiều lực lượng mặt đất và trên không được tổ chức, nhưng không thành công. Một năm sau, James Harding bị bắt trở lại nhưng cũng không tìm được thông tin nào về vị trí của Leslie.

Vào năm 1953, khái niệm ADN mới chỉ được công bố trước đó 5 năm và phải mất gần 30 năm từ khi Leslie vượt ngục, kỹ thuật nhận dạng bằng ADN mới được CS Mỹ áp dụng, trong khi các nhà điều tra chẳng hề có mẫu ADN nào của Leslie Arnold. Đến năm 2020, sau khi CS Matthew Westover tiếp nhận hồ sơ về đối tượng này, kỹ thuật so sánh ADN đã cho phép anh tìm mối quan hệ họ hàng xa chứ không còn trong vòng trực hệ và Matthew đã lái xe 5 tiếng hồ để tìm gặp James Arnold - em trai của Leslie. Vào đêm cha mẹ bị sát hại, James Arnold không có ở nhà nhưng vẫn đồng ý cung cấp mẫu ADN để tìm Leslie. Tuy nhiên, sau khi rà soát các cơ sở dữ liệu phả hệ bằng phương pháp ADN, Matthew đã thất vọng.

Mãi tới năm 2022, khi nhận được emai từ Úc của người đàn ông trên, Matthew hiểu ngay đó là con trai của Leslie Arnold. Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy Leslie đã thay tên đổi họ, lấy vợ, có 4 con, di chuyển qua Cincinnati, Miami và Los Angeles trước khi ly dị vào năm 1978. Leslie di cư sang New Zealand vào thập niên 90 của thế kỷ XX sau khi tới Úc và sống ở đó cho tới lúc qua đời vào năm 2010, ở tuổi 69. Cả hai đời vợ cùng các con của Leslie không hề biết gì về quá khứ đen tối của chồng và cha mình.

Xếp lại hồ sơ vụ án, CS Matthew ngậm ngùi: "Tôi như trút được gánh nặng vì Leslie đã chết, việc đó giúp vợ con ông ta cảm thấy nhẹ lòng hơn khi biết sự thật".

Bình luận (0)

Lên đầu trang