Vụ bắt giữ cựu Thủ tướng Pakistan: Biểu tình khiến nhiều người thiệt mạng

Thứ Sáu, 12/05/2023 15:58  | Anh Duy

|

​(CAO) Tòa án Tối cao Pakistan hôm 11-5 ra phán quyết rằng việc bắt giữ cựu Thủ tướng Imran Khan là bất hợp pháp, sau khi việc giam giữ ông gây ra các cuộc biểu tình trên toàn quốc và đụng độ chết người.

Một trong những phụ tá của Khan cho biết, ông vẫn bị Tòa án Tối cao giam giữ vì sự an toàn của bản thân và sẽ xuất hiện vào ngày 12-5.

Khan đã bị quân đội bắt giữ vì tội tham nhũng hồi đầu tuần trong một chiến dịch bất ngờ khi các sĩ quan xông vào tòa án ở thủ đô Islamabad để bắt giữ ông.

Sau đó, ông bị giữ trong một nhà khách bên trong trụ sở cảnh sát, nơi ông xuất hiện trong một phiên điều trần đặc biệt trước một thẩm phán vì một cáo buộc do cơ quan chống tham nhũng của Pakistan đưa ra.

Các luật sư của Khan đã kiến ​​nghị phản đối các thủ tục tư pháp chống lại thân chủ của họ diễn ra tại trụ sở cảnh sát thay vì tòa án.

Cảnh sát đã biện minh cho hành động này, nói rằng họ làm như vậy là để Khan tránh xa công chúng và để duy trì luật pháp và trật tự.

Sau khi ông bị bắt, 8 người đã chết và hàng trăm người đã bị bắt giữ khi các cuộc biểu tình đụng độ giữa những người ủng hộ ông và những người ủng hộ quân đội trở nên căng thẳng.

Cựu Thủ tướng Imran Khan 

Cựu Thủ tướng bị cáo buộc mua đất bất hợp pháp để xây trường đại học và cũng bị buộc tội trong một vụ án riêng vì bán trái phép quà tặng do các lãnh đạo nước ngoài gửi cho ông khi đương chức.

Trong một tuyên bố được ghi âm trước do đảng chính trị Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) của Khan phát hành trên YouTube sau khi ông bị bắt, cựu thủ tướng cho biết ông “bị giam giữ vì những cáo buộc sai trái” và nói với những người ủng hộ ông rằng “đã đến lúc phải trừng phạt tất cả và đấu tranh cho quyền lợi của các bạn”.

Vụ bắt giữ cựu thủ tướng  một vận động viên cricket 70 tuổi- chính trị gia đã làm leo thang cuộc đối đầu vốn đã căng thẳng giữa quân đội và những người ủng hộ Khan âm ỉ trong nhiều tháng.

Các cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra ở các thành phố Lahore và Peshawar,  đều là thành trì chính trị của Khan. Tại đây, ​​đám đông xung đột với lực lượng an ninh.

Hàng trăm người biểu tình đã xông vào trụ sở của đài truyền hình quốc gia Đài phát thanh Pakistan ở Peshawar, đốt cháy tòa nhà.

Theo các quan chức, hơn 300 người đã bị thương; ít nhất 650 người cũng bị giam giữ ở tỉnh Khyber Pakhunkhwa.

Cảnh sát cho biết gần 1.000 người ủng hộ Khan đã bị bắt tại tỉnh Punjab đông dân nhất của đất nước, theo Reuters.

Các trường tư thục đã được lệnh đóng cửa trên toàn quốc. Chính phủ đã chặn các dịch vụ internet di động với nỗ lực dập tắt sự hỗn loạn, làm gián đoạn quyền truy cập vào Twitter, Facebook và YouTube. Các ứng dụng phổ biến và hệ thống thanh toán kỹ thuật số cũng bị gián đoạn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang