Nhật - Hàn tìm cách khép lại những tranh cãi lịch sử để làm sâu sắc mối quan hệ

Thứ Hai, 08/05/2023 13:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã nói với Thủ tướng Hàn Quốc rằng "trái tim ông đau nhói" khi nghĩ đến những đau khổ của người dân Hàn Quốc trong thời kỳ bị Nhật Bản chiếm đóng.

Ông Kishida hiện đang ở Seoul trong chuyến thăm đầu tiên tới thủ đô Hàn Quốc của một nhà lãnh đạo Nhật Bản sau 12 năm, nhằm đáp lại chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đến Nhật vào tháng 3, trong bối cảnh lãnh đạo hai nước tìm cách khép lại những tranh cãi lịch sử đã ảnh hưởng đến quan hệ Nhật Bản-Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ.

Phát biểu với các phóng viên sau hội nghị thượng đỉnh với ông Yoon, thủ tướng Kishida không đưa ra lời xin lỗi chính thức về những hành vi trong thời kỳ chiếm đóng 1910-1945 của Nhật ở Hàn Quốc, nhưng cho biết chính phủ của ông kế thừa lập trường của các chính quyền trước đó, một số trong đó đã đưa ra lời xin lỗi.

“Đối với cá nhân tôi, trái tim tôi đau nhói khi nghĩ đến nhiều người đã phải chịu đựng những đau khổ khủng khiếp trong những hoàn cảnh khó khăn vào thời điểm đó” - ông nói.

Trong khi đó, tổng thống Yoon cho biết các vấn đề lịch sử chưa được giải quyết không có nghĩa là sẽ không có bước tiến nào có thể được thực hiện để làm sâu sắc thêm mối quan hệ.

Thủ tướng Nhật - Hàn gặp nhau 

Một quan chức cấp cao tại văn phòng của Yoon cho biết nhận xét của Kishida không được sắp xếp trước và Yoon cảm ơn Thủ tướng Nhật vì đã "thể hiện quan điểm chân thành của mình mặc dù không có yêu cầu nào như vậy" và nói rằng điều đó sẽ "rất hữu ích cho sự hợp tác trong tương lai".

"Hợp tác và phối hợp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản là điều cần thiết không chỉ vì lợi ích chung của hai nước mà còn vì hòa bình và thịnh vượng của thế giới" - Yoon nói trong bài phát biểu tại cuộc họp.

Dưới thời những người tiền nhiệm của Yoon và Kishida, quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Người Hàn Quốc cáo buộc Nhật Bản ép buộc phụ nữ làm việc trong các nhà thổ thời chiến cho quân đội Nhật Bản và sử dụng lao động cưỡng bức, cùng nhiều hành vi ngược đãi khác.

Sau khi tòa án Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường trong các vụ cưỡng bức lao động vào năm 2018, Nhật Bản đã hạn chế xuất khẩu vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc; và các quan chức ở Seoul đe dọa rút khỏi thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Nhật Bản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang