Cuộc truy tìm những người xấu số:

Kỳ 3: Xác chết trong rừng thủy tùng cổ thụ

Thứ Sáu, 05/05/2023 16:38

|

(CATP) Ở tuổi 81, nữ Giáo sư (GS) Patricia Wiltshire vẫn nhớ như in bức thư của người mẹ cảm ơn bà đã giúp tìm ra thi thể con gái bị chồng sát hại đúng vào Lễ Tình nhân. Gã chồng vũ phu đã cố tình khai loanh quanh và dẫn cảnh sát đi tìm nơi hắn giấu xác nạn nhân trong vòng 6 tuần trước khi GS Patricia được mời tham gia. Trong đời mình, bà đã phối hợp giải quyết hơn 300 vụ án hình sự với tư cách chuyên gia về phấn hoa.

Đời không đẹp như bức ảnh chụp

Joanne Nelson (22 tuổi) được chồng là Paul Dyson báo mất tích vào đúng ngày Lễ Tình nhân 14/2/2005. Trong cuộc nói chuyện dài 14 phút qua điện thoại với cảnh sát, Paul tỏ ra đau khổ về việc cô vợ trẻ bất ngờ bỏ nhà đi sau khi cãi nhau. Hai ngày sau, Paul còn lên truyền hình địa phương khẩn thiết kêu gọi Joane trở về để “cả hai làm lại từ đầu”.

Tuy vậy, những người biết rõ Paul tỏ ra ngờ vực trước những giọt nước mắt cá sấu của hắn. Người vợ trước của Paul là Jenny tuyên bố thẳng thừng: “Ngay lần đầu gặp mặt Joane, tôi đã biết cô ấy sẽ khổ vì hắn. Joane nhút nhát quá, còn Paul là kẻ vũ phu có nòi”.

Năm 1967, cha của Paul từng ngồi tù 6 năm vì tội ngộ sát khi đâm chết 1 thanh niên, vì cho rằng anh này ngủ với vợ mình. Vừa ra khỏi trại giam, cha của Paul lái xe tông phải người đàn ông 47 tuổi đang đi bộ trở về sau lễ kỷ niệm đám cưới bạc của mình, rồi lái xe bỏ trốn, để mặc nạn nhân hấp hối trên đường trước khi tử vong. Sau vụ này, cha của Paul trốn ra nước ngoài sinh sống và qua đời năm 2000 tại Saudi Arabia.

Paul - Joane sống với nhau khi hắn 27 tuổi còn cô 19 và họ chuẩn bị kết hôn. Như người vợ trước của Paul dự đoán, cuộc sống chung của cả hai chẳng mấy êm thấm vì tính ghen tuông cực đoan của Paul. Joane là nhân viên trung tâm giới thiệu việc làm ở thành phố cảng Hull, hạt East Yorkshire, miền Trung nước Anh, nên cô có rất nhiều người quen và bạn bè; còn Paul là thợ máy, lương thấp. Joane sống với ước mơ được du lịch khắp thế giới, trong khi Paul chỉ muốn cô lo việc nội trợ. Tuy có biệt danh “thằng điên” do Paul từng có thời gác cửa cho các câu lạc bộ, phòng tập gym, nhưng một số người từng làm việc cùng cho biết hắn chẳng dám đánh nhau với ai và dễ nổi khùng nên phải dè chừng. Tính ghen tuông, cộc cằn của Paul nổi lên sau những xung đột vào đêm Lễ Tình nhân.

Joanne Nelson và Paul Dyson

Khi nữ giáo sư thực vật học vào cuộc

Ba ngày sau khi Paul lên truyền hình khẩn thiết kêu gọi vợ về thì mẹ hắn bất ngờ dẫn con trai tới cảnh sát trình diện về tội… giết vợ! Paul khai đã bóp cổ Joane đến chết, quấn xác cô lại rồi chuyển lên xe chở đi bỏ giữa đêm tối, nhưng không nhớ vứt ở đâu, khả năng đã bỏ Joan lại gần cái cổng sắt có hàng rào lưới chặn thỏ vào phá vườn. Dù biết là khó nhưng Cảnh sát Anh đã tổ chức truy tìm ở hai hạt Bắc và Đông Yorkshire với tổng diện tích gần 12.000km2. Paul dẫn cảnh sát đi loanh quanh nhiều tuần nhưng vẫn không nhận ra nơi hắn giấu xác Joane.

Lúc này, cảnh sát quyết định mời nữ GS Patricia Wiltshire. Bà đã kiểm tra chiếc xe hơi, đôi giày, quần áo Paul mặc trong đêm đưa xác vợ đi vứt cùng cây cào cỏ hắn lấy từ nhà mẹ mình trên đường đem phi tang xác Joane.

Là nhà thực vật học chuyên về phấn hoa, nữ GS đã thực hiện một công việc vô cùng tỉ mỉ để thu thập số phấn hoa bám lại trên các vật dụng Paul đã dùng. Qua kính hiển vi phóng đại và với kinh nghiệm, sự hiểu biết của mình, GS Patricia xác định trong đêm gây án, Paul đã tới khu vực có cây thủy tùng (tên khoa học Taxus Baccata L., thuộc họ thông, phát triển chậm, tuổi thọ có thể lên tới 5.000 năm, cao hiếm khi quá 20m, đường kính gốc tới 4m). Ở Anh, loại cây này thường được trồng trong các nghĩa địa. Đặc biệt trên đảo Anh (England), loại cây này có nhiều ở phía Nam; càng lên phía Bắc, số cây thủy tùng (nhất là cổ thụ) ở từng hạt (đơn vị hành chính tại Anh) có thể đếm trên đầu ngón tay.

Dò theo bản đồ phân bố cây thủy tùng quanh Hull, GS Patricia cho rằng vào đêm Lễ Tình nhân đó, Paul đã lái xe hơi tới khu vực tam giác hình thành giữa 3 địa điểm là Brandsby - Hovingham - Malton ở phía Bắc TP.York. Trong tam giác này có cung điện Castle Howard hơn 300 tuổi với nhiều rừng cây bao quanh.

Dựa theo dấu tích phấn hoa, đất cát dính trong kẽ giày và lá cây còn mắc trên cây cào cỏ, GS Patricia cho biết sau khi đỗ xe, Paul đi bộ tiếp khoảng 400m, mang theo vật nặng đến chỗ hõm trũng đất mềm (có thể là mương hay rãnh). Hắn không đào đất chôn vật đó mà chỉ vùi xuống đất và dùng cào kéo lá cây dương phủ lên.

Kết hợp giữa những chỉ dẫn của GS Patricia và lời khai của Paul, các thám tử đã tìm ra xác Joanne Nelson. Trước chứng cứ cụ thể, Paul đã phải cúi đầu nhận tội và chịu mức án tù chung thân.

(Còn tiếp...)

Kỳ 2: Truy tìm thi thể bên hồ Muối
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang