Liên Hiệp Quốc cảnh báo gần 1 triệu người ly hương vì bạo lực ở Sudan

Thứ Ba, 02/05/2023 18:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Liên Hợp Quốc cảnh báo, cuộc xung đột ở Sudan có thể buộc 800.000 người phải rời khỏi đất nước trong lúc các trận chiến giữa các phe phái quân sự đối địch vẫn tiếp diễn ở thủ đô bất chấp lệnh ngừng bắn.

Hàng trăm người đã thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương trong 16 ngày giao tranh kể từ khi tranh chấp giữa quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) nổ ra xung đột vào ngày 15-4.

Cuộc khủng hoảng đã gây ra một thảm họa nhân đạo, tàn phá nhiều khu vực ở Khartoum, có nguy cơ lôi kéo các cường quốc trong khu vực tham gia và khơi dậy xung đột ở khu vực Darfur.

Nhiều người lo sợ cho tính mạng của họ trong cuộc tranh giành quyền lực giữa người đứng đầu quân đội và người đứng đầu RSF, những người chia sẻ quyền kiểm soát chính phủ sau cuộc đảo chính năm 2021 nhưng đã thất bại trong kế hoạch chuyển đổi sang chế độ dân sự.

Cả hai bên đã đồng ý vào ngày 30-4 để gia hạn thỏa thuận ngừng bắn bị vi phạm nhiều trong 72 giờ và Liên Hợp Quốc nói với Reuters rằng các lực lượng đối địch có thể tổ chức các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Ả Rập Saudi.

Tuy nhiên, các cuộc không kích và pháo kích đã vang lên hôm 1-5 khi khói bao trùm Khartoum và các thành phố lân cận.

Quan chức LHQ Raouf Mazou cho biết cơ quan tị nạn đang lên kế hoạch cho một cuộc di cư của 815.000 người, trong đó có 580.000 người Sudan cũng như những người tị nạn nước ngoài hiện đang sống ở nước này.

Dân số của đất nước là 46 triệu người. Ông cho biết khoảng 73.000 người đã rời khỏi Sudan.

Sudan lâm vào khủng hoảng nhân đạo 

Ai Cập báo cáo 40.000 người Sudan đã vượt qua biên giới của họ. Những người khác đã đến Chad, Nam Sudan và Ethiopia, hoặc đi thuyền qua Biển Đỏ đến Ả Rập Saudi trên những chiếc thuyền sơ tán.

Bộ Y tế cho biết ít nhất 528 người đã thiệt mạng và 4599 người bị thương.

Liên Hợp Quốc tin rằng con số thực tế còn cao hơn nhiều.

Các chính phủ nước ngoài đã rút công dân của họ trong tuần qua trong các hoạt động trên không, trên biển và trên bộ. Chính phủ Hoa Kỳ hôm 1-5 cho biết các đoàn xe của họ từ Khartoum đến cảng  đã sơ tán hơn 700 người vào cuối tuần.

Những người Sudan ở lại phải đối mặt với khó khăn và nguy hiểm.

Nguồn cung cấp điện và nước không chắc chắn, có ít thực phẩm hoặc nhiên liệu, hầu hết các bệnh viện và phòng khám đều ngừng hoạt động và chi phí vận chuyển tăng cao khiến việc rời đi càng khó khăn hơn.

Liên Hợp Quốc và các tổ chức viện trợ khác đã cắt giảm các dịch vụ, mặc dù Chương trình Lương thực Thế giới cho biết họ đã nối lại hoạt động ở các khu vực an toàn hơn vào ngày 1-5 sau khi chứng kiến nhân viên thiệt mạng trong chiến tranh.

"Quy mô và tốc độ của những gì đang diễn ra ở Sudan là chưa từng có", Martin Griffiths, một quan chức cấp cao của Liên hợp quốc về cứu trợ nhân đạo và khẩn cấp, người sẽ đến thăm Sudan vào ngày 2-5 cho biết.

Quân đội nói, họ đã giảm một nửa hiệu quả chiến đấu của RSF và ngăn lực lượng này cố gắng củng cố các vị trí của mình ở thủ đô.

RSF trong khi đó cho biết họ vẫn kiểm soát các địa điểm chính của Khartoum và đang đánh trả quân tiếp viện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang