NATO: Các đồng minh đã gửi cho Ukraine 1550 phương tiện chiến đấu

Thứ Sáu, 28/04/2023 10:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Người đứng đầu tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, các đồng minh NATO và các nước đối tác đã cung cấp hơn 98% phương tiện chiến đấu như đã hứa cho Ukraine để chống lại cuộc chiến với Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, cùng với hơn 1.550 xe bọc thép, 230 xe tăng và các thiết bị khác, các đồng minh của Ukraine đã gửi "một lượng lớn đạn dược", đồng thời huấn luyện và trang bị cho hơn 9 lữ đoàn mới của Ukraine.

Hơn 30.000 binh sĩ được ước tính sẽ tạo thành các lữ đoàn mới. Một số quốc gia đối tác của NATO như Thụy Điển và Australia cũng đã cung cấp xe bọc thép. Ông Stoltenberg nói với các phóng viên ở Brussels: “Điều này sẽ đặt Ukraine vào một vị thế vững chắc để tiếp tục chiếm lại lãnh thổ bị chiếm đóng”.

Bình luận của ông được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã có một cuộc điện đàm "dài và đầy ý nghĩa" trong lần liên lạc đầu tiên kể từ khi chiến sự bùng nổ.

Ông Stoltenberg cho biết 31 đồng minh NATO cam kết củng cố quân đội Ukraine, đồng thời nói thêm rằng việc lấy lại vùng đất do lực lượng của Điện Kremlin chiếm đóng sẽ mang lại cho Ukraine một vị thế đàm phán mạnh mẽ hơn nếu các cuộc đàm phán hòa bình diễn ra.

Các quan chức Ukraine cho biết đề nghị của Trung Quốc là đáng khích lệ. Thủ tướng Denys Shmyhal hôm 27-4 đã mô tả cuộc điện đàm giữa ông Tập và Zelenskiy là "rất hiệu quả".

“Tôi tin rằng đó là một khởi đầu tốt đẹp cho mối quan hệ của chúng ta trong tương lai” - Shmyhal nói sau khi viếng thăm Giáo hoàng Francis tại Vatican.

Chiến sự ở Ukraine vẫn đang diễn ra căng thẳng

Khi được hỏi liệu cuộc điện đàm có thể giúp chấm dứt giao tranh hay không, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên: "Chúng tôi sẵn sàng hoan nghênh bất cứ điều gì có thể dẫn đến chấm dứt xung đột ở Ukraine và đạt được tất cả các mục tiêu do Nga đặt ra".

Peskov cho biết cuộc trò chuyện giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Ukraine là "công việc chủ quyền của các quốc gia đó và vấn đề đối thoại song phương của họ".

Bình luận (0)

Lên đầu trang