Công ty thuốc lá Anh bị phạt 635 triệu USD vì vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên

Thứ Tư, 26/04/2023 12:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Công ty thuốc lá British American đã phải trả 635 triệu đô la (512 triệu bảng Anh) cộng với tiền lãi cho chính quyền Mỹ sau khi một công ty con thừa nhận bán thuốc lá cho CHDCND Triều Tiên vi phạm lệnh trừng phạt.

Nhà chức trách Mỹ cho biết vụ dàn xếp liên quan đến hoạt động của công ty này ở Triều Tiên trong giai đoạn 2007-2017.

Jack Bowles, người đứng đầu công ty cho biết "chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc về hành vi sai trái".

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Triều Tiên vì các hoạt động liên quan hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

Thỏa thuận giải quyết hôm 24-4 là giữa công ty và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) cùng Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính.

British American là một trong những công ty đa quốc gia về thuốc lá lớn nhất thế giới và là một trong 10 công ty lớn nhất của Vương quốc Anh. Nó sở hữu nhiều thương hiệu thuốc lá lớn.

Trong một tuyên bố, công ty cho biết họ đã ký kết "thỏa thuận hoãn truy tố với DOJ và thỏa thuận dàn xếp dân sự với OFAC, và một công ty con gián tiếp của tập đoàn tại Singapore đã ký kết thỏa thuận nhận tội với DOJ".

Năm ngoái, Mỹ đã cố gắng thuyết phục Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm xuất khẩu thuốc lá sang Triều Tiên, nhưng điều này đã bị Nga và Trung Quốc phủ quyết.

Công ty bị trừng phạt vì giao dịch với Triều Tiên

Tại một cuộc họp báo hôm 25-4, trợ lý Tổng chưởng lý của DOJ, Matthew Olsen, cho biết thỏa thuận dàn xếp là "đỉnh cao của một cuộc điều tra kéo dài", mô tả đây là "hình phạt trừng phạt lớn nhất liên quan đến Triều Tiên trong lịch sử của Bộ Tư pháp".

 

Bình Nhưỡng trong nhiều năm đã phải đối mặt với nhiều vòng trừng phạt cứng rắn để đáp trả các vụ phóng tên lửa đạn đạo và liên quan hạt nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang