Ngoại trưởng Mỹ công bố lệnh ngừng bắn 3 ngày ở Sudan

Thứ Ba, 25/04/2023 19:17  | Anh Duy

|

​(CAO) Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 25-4 tuyên bố rằng các phe tham chiến ở Sudan đã đồng ý ngừng bắn, “bắt đầu từ nửa đêm ngày 24-4, kéo dài trong 72 giờ”.

Ông Blinken cho biết thỏa thuận giữa Lực lượng vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đã đạt được “sau cuộc đàm phán căng thẳng trong 48 giờ qua”.

“Hoa Kỳ kêu gọi SAF và RSF ngay lập tức và hoàn toàn duy trì lệnh ngừng bắn” - Blinken nói. “Để hỗ trợ chấm dứt chiến sự lâu dài, Hoa Kỳ sẽ phối hợp với các đối tác khu vực và quốc tế, cũng như các bên liên quan dân sự của Sudan, để hỗ trợ thành lập một ủy ban giám sát việc đàm phán, ký kết và thực hiện chấm dứt vĩnh viễn chiến sự và dàn xếp nhân đạo ở Sudan” – ông nói thêm.

Trong một tuyên bố bằng văn bản hôm 24-4, RSF cho biết họ đã đồng ý với thỏa thuận ngừng bắn “nhằm mở các hành lang nhân đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của công dân và cư dân, giúp họ đáp ứng nhu cầu của mình, tiếp cận các bệnh viện và khu vực an toàn, đồng thời sơ tán các cơ quan ngoại giao”.

Các lệnh ngừng bắn được thống nhất trước đó đã bị phá vỡ, mặc dù giao tranh tạm lắng trong một thời gian ngắn đã cho phép dân thường nước ngoài sơ tán khỏi Sudan đến nơi an toàn.

Khủng hoảng ở Sudan vẫn đang lan rộng 

Nếu lệnh ngừng giao tranh kéo dài ba ngày mới được duy trì, nó có thể tạo cơ hội để người dân nước này tiếp cận các nguồn lực quan trọng rất cần thiết như thực phẩm và vật tư y tế. 

Nó cũng có thể cho phép công dân Mỹ và các nước khác rời khỏi Sudan.

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington đang “tích cực tạo điều kiện cho các công dân Mỹ muốn rời khỏi Sudan” thông qua các phương tiện như xe khách liên quốc gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang