Giẫm đạp kinh hoàng ở thủ đô Yemen khiến gần 80 người chết

Thứ Năm, 20/04/2023 17:00  | Anh Duy

|

(CAO) Ít nhất 78 người đã thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp ở thủ đô Sanaa của Yemen khi người dân tập trung tại một trường học để nhận tiền quyên góp do các thương gia phân phát trong tháng lễ Ramadan.

Hai nhân chứng tham gia nỗ lực giải cứu nói với Reuters rằng hàng trăm người đã chen chúc vào ngày 20-4 để nhận tiền, quà.

"Khi cánh cửa mở ra, có rất nhiều người đổ xô đến sân trường trước và một số người bắt đầu ngã xuống các bậc thang dẫn đến lối vào" - một nhân viên y tế cho biết.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh 2/3 dân số Yemen cần giúp đỡ ở đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Bộ Y tế cho biết có thêm 77 người bị thương, trong đó có 13 người trong tình trạng nguy kịch, liên quan đến vụ việc xảy ra trong quá trình phân phát số tiền thu được trong những ngày cuối cùng của tháng ăn chay của người Hồi giáo trước lễ hội Eid al Fitr.

Mohamed Ali al-Houthi, người đứng đầu ủy ban cách mạng tối cao cho biết trên Twitter rằng các thương nhân đã tập hợp những cá nhân đã đăng ký trong "vài ngày" để phân phát viện trợ một lần tại một trường học.

Một đoạn video do kênh truyền hình đăng tải trên ứng dụng nhắn tin Telegram cho thấy một đám đông chen chúc nhau, một số la hét và cố vươn ra để được kéo đến nơi an toàn. Nhân viên an ninh đã cố sức để đẩy mọi người trở lại và kiểm soát đám đông.

Một video khác sau vụ giẫm đạp cho thấy rất nhiều giày, nạng và quần áo bị vứt bỏ trên bậc thềm của tòa nhà, và các điều tra viên pháp y trong bộ đồ bảo hộ màu trắng đang phân loại đồ đạc cá nhân.

Bộ Nội vụ cho biết hai thương nhân chịu trách nhiệm tổ chức sự kiện quyên góp đã bị bắt giữ và một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Hiện trường vụ giẫm đạp 

"Chúng tôi đang trải qua một thảm kịch lớn, một số lượng lớn công dân của chúng tôi đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp này" - Abdulaziz Bin Habtour, thủ tướng của phong trào Houthi, chính quyền thực tế ở miền bắc Yemen, cho biết.

Yemen đã sa lầy trong cuộc xung đột kéo dài 8 năm giữa liên minh quân sự do Ả Rập Saudi dẫn đầu chống lại nhóm Houthi liên kết với Iran. Chiến tranh đã giết chết hàng chục ngàn người, phá hủy nền kinh tế và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc cung cấp lương thực cho 13 triệu người ở Yemen nhưng sự thiếu hụt kinh phí đã làm giảm đi các hoạt động này.

Một thỏa thuận ngừng bắn do Liên Hợp Quốc làm trung gian đã hết hạn, mang lại một năm tương đối yên bình. Ả Rập Xê Út và người Houthi đang tham gia vào các cuộc đàm phán song song với các nỗ lực của Liên Hợp Quốc nhằm thiết lập một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn.

Liên minh do Saudi dẫn đầu đã can thiệp vào Yemen vào năm 2015 chống lại nhóm phiến quân Houthi được vài tháng sau khi nhóm này lật đổ chính phủ được quốc tế công nhận khỏi Sanaa. Cuộc xung đột đã được nhiều người coi là cuộc chiến ủy nhiệm giữa Ả Rập Saudi và Iran.

Riyadh và Tehran vào tháng 3 đã đồng ý khôi phục quan hệ ngoại giao bị cắt đứt vào năm 2016 và các cuộc trao đổi tù nhân trong tháng này giữa hai bên đã làm dấy lên hy vọng về một giải pháp cho cuộc xung đột.

Bình luận (0)

Lên đầu trang