Nỗ lực giải cứu phi công New Zealand bị phiến quân Indonesia bắt giữ

Thứ Hai, 17/04/2023 17:39  | Anh Duy

|

(CAO) Phiến quân ly khai ở vùng Papua của Indonesia cho biết họ đã giết ít nhất 13 binh sĩ quân đội Indonesia sau khi quân đội nước này gửi quân đi giải cứu phi công người New Zealand - Phillip Mehrtens bị bắt làm con tin vào tháng 2.

Lực lượng phiến quân tự xưng là 'Quân đội Giải phóng Quốc gia Tây Papua (TPNPB)' cho biết các binh sĩ của họ đã tấn công hai đồn quân sự của Indonesia ở các quận Yal và Mugi ở Nduga Regency vào cuối tuần qua.

Tuyên bố cho biết phiến quân đã bắn chết 13 binh lính và cảnh sát Indonesia ở quận Mugi. Một thi thể đã được quân đội Indonesia tìm thấy, nhưng phiến quân vẫn đang giữ 12 thi thể.

Trong một cuộc họp báo trên truyền hình hôm 16-4, quân đội Indonesia thông tin, một trong những binh sĩ của họ đã thiệt mạng khi đang rà soát khu vực gần nơi được cho là khu vực giam giữ phi công Mehrtens.

Một số binh sĩ đã mất tích, quân đội xác nhận.

Người phát ngôn quân đội Julius Widjojono cho biết: “Chúng tôi biết vị trí của phi công bị bắt cóc, chiến dịch đã được tăng cường nhưng điều kiện thời tiết ở Papua là không thể đoán trước”.

 Phi công người New Zealand - Phillip Mehrtens bị bắt làm con tin

Một cách riêng biệt, phiến quân cho biết 9 binh sĩ Indonesia đã bị sát hại vào ngày 16-4 sau khi bị bắt ở quận Yal. Cuộc tấn công vào đồn quân sự Yal là "sự trả thù" cho một chiến dịch quân sự của Indonesia trong khu vực vào cuối tháng 3.

Người phát ngôn quân đội ở Papua, Herman Taryaman, phủ nhận binh lính thực hiện vụ tấn công hồi tháng 3, nói rằng lực lượng an ninh đang bảo vệ dân thường bị phiến quân xua đuổi, Reuters đưa tin.

Nhóm nổi dậy cho hay, họ đã đề xuất các cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ New Zealand và Indonesia, nhưng trong hai tháng, các lá thư của họ đã bị phớt lờ.

New Zealand và Liên Hiệp Quốc có “nghĩa vụ thúc giục chính phủ Indonesia ngừng các hoạt động quân sự” và các cuộc đàm phán hòa bình có thể được tiến hành dưới sự điều hành của “một bên thứ ba trung lập, cụ thể là cơ quan tổ chức của LHQ”.

Mehrtens bị bắt vào tháng 2 sau khi hạ cánh một chuyến bay thương mại của hãng Susi Air tại sân bay Paro nằm ở vùng xa xôi Nduga. Quân đội Indonesia duy trì sự hiện diện mạnh mẽ ở Papua, nơi nằm dưới sự kiểm soát của Jakarta sau một cuộc bỏ phiếu vào năm 1969 do Liên Hợp Quốc giám sát.

Tình trạng bất ổn ở khu vực nghèo khó nhưng giàu tài nguyên này đã leo thang trong những năm gần đây khi các chiến binh ly khai đòi độc lập.

TPNPB, bị chính phủ Indonesia xem là một nhóm khủng bố, ban đầu nói rằng Mehrtens sẽ không được thả cho đến khi Jakarta thừa nhận nền độc lập của Papua và rút quân khỏi khu vực.

Tuy nhiên, sau đó họ đã từ bỏ yêu cầu đó như một điều kiện để phi công được trả tự do và hiện muốn nói chuyện với chính phủ New Zealand và Indonesia để đảm bảo việc trả tự do cho anh ta.

Bình luận (0)

Lên đầu trang