Binh sĩ 21 tuổi mê chơi game làm rò rỉ tài liệu mật gây chấn động nước Mỹ

Thứ Sáu, 14/04/2023 17:36  | Anh Duy

|

(CAO Một binh sĩ trẻ là thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ đã bị Cục điều tra Liên bang (FBI) bắt giữ hôm 13-4 (giờ địa phương) liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu mật trực tuyến của Lầu Năm Góc, Tổng chưởng lý Merrick Garland cho biết.

Việc bắt giữ Jack Teixeira, 21 tuổi, diễn ra sau một cuộc điều tra nhanh chóng của chính phủ Mỹ để tìm danh tính của kẻ đã làm rò rỉ bằng cách đăng các tài liệu mật lên một nền tảng truyền thông xã hội phổ biến với các game thủ.

Garland cho biết Teixeira đã bị bắt ở bang Massachusetts mà không có sự cố gì và sẽ bị buộc tội tại tòa án liên bang ở đó. “Cuộc điều tra này đang được tiến hành. Chúng tôi sẽ chia sẻ thêm thông tin vào thời điểm thích hợp” - tổng chưởng lý cho biết.

Teixeira sẽ ra tòa lần đầu tiên vào ngày 14-4 tại Boston.

FBI cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã bắt giữ Teixeira “tại một dinh thự ở North Dighton, Massachusetts, vì cáo buộc anh ta có liên quan đến việc rò rỉ các tài liệu mật của chính phủ và quân đội Mỹ. FBI đang tiếp tục tiến hành hoạt động thực thi pháp luật được ủy quyền tại nơi cư trú” - cơ quan này cho biết.

“Kể từ cuối tuần trước, FBI đã tích cực theo đuổi các đầu mối điều tra và vụ bắt giữ hôm nay minh chứng cho cam kết liên tục của chúng tôi trong việc xác định, truy đuổi và quy trách nhiệm cho những kẻ phản bội lòng tin của đất nước chúng ta và đặt an ninh quốc gia vào tình thế nguy hiểm” – cơ quan này nhấn mạnh.

Binh sĩ Jack Teixeira, 21 tuổi bị bắt 

Các tài liệu bị rò rỉ được đăng lên mạng xã hội, một số trong số đó đã được CNN thu thập, bao gồm các đánh giá tình báo chi tiết về các đồng minh cũng như đối thủ, bao gồm cả tình trạng chiến tranh ở Ukraine và những thách thức mà Kyiv và Moscow phải đối mặt khi cuộc chiến dường như bế tắc.

Nhiều quan chức Mỹ nói với CNN rằng Teixeira được cho là thủ lĩnh của nhóm đã đăng tải một kho tài liệu mật.

Việc tìm kiếm nghi phạm bắt đầu với hàng nghìn người có quyền truy cập vào các tài liệu, nhưng các nhà điều tra đã có thể nhanh chóng thu hẹp phạm vi tìm kiếm thành các thành viên tiềm năng của nhóm trò chuyện với bằng chứng được thu thập trong những ngày ngay sau khi các quan chức Mỹ phát hiện ra các tài liệu mật trực tuyến.

Mặc dù có một số lượng lớn người có quyền truy cập vào các tài liệu, nhưng các nhà điều tra đã có thể tập trung vào một số lượng nhỏ để xem xét kỹ lưỡng hơn nhờ dấu vết pháp y do người đăng tài liệu để lại.

Teixeira đã bị giám sát ít nhất vài ngày trước khi bị FBI bắt giữ hôm 23-4, theo một nguồn tin chính phủ Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang