Người dân Trung Quốc và Hàn Quốc “vật lộn” với bão cát

Thứ Sáu, 14/04/2023 11:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Từ cửa sổ văn phòng trên tòa nhà cao tầng của mình, Erling Thompson ngắm nhìn đường chân trời Seoul mờ dần thành một đám mây bụi xám vàng khi bụi mịn từ những cơn bão cát ở Trung Quốc bay đến Hàn Quốc.

Trên những con phố bên dưới, mọi người đeo khẩu trang và áo khoác trùm đầu để vượt qua một ngày đầy bụi bặm.

Bụi vàng là một thử thách theo mùa đối với hàng triệu người ở Đông Bắc Á, khi những cơn bão cát từ sa mạc Gobi giáp Trung Quốc và Mông Cổ cuốn theo cát trên những cơn gió mùa xuân đến bán đảo Triều Tiên và năm nay, xa hơn về phía đông tới Nhật Bản.

Nó làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm không khí và khiến mọi người có nguy cơ mắc bệnh hô hấp cao hơn vì các hạt bụi đủ nhỏ để hít vào phổi.

"Bạn không cảm thấy hạnh phúc. Nó giống như một ngày thời tiết rất xấu. Tự nhiên bạn muốn ra ngoài vào một ngày nắng đẹp. Nhưng khi không khí bị ảnh hưởng, bạn cảm thấy chán nản và muốn ở trong nhà" - Thompson, người đã chuyển từ Mỹ sang Hàn Quốc vào năm 2011 để làm việc cho biết.

Trong khi đó Eom Hyeojung - một cư dân khác cho biết dường như "không có cách nào thực tế để tránh bụi vàng", vì vậy cô vẫn cho con gái đến trường bất chấp những rủi ro về sức khỏe.

"Vì nó xảy ra quá thường xuyên, như mọi năm, tôi 'ngó lơ' nó đi. Thật buồn, nhưng tôi nghĩ nó đã trở thành một phần trong cuộc sống của chúng tôi" - giáo viên 40 tuổi đến từ Seoul nói.

Han Junghee, một nhân viên tiếp thị qua điện thoại 63 tuổi, cho biết bầu trời dường như trở nên âm u hơn vào ban ngày nên bà đã tránh tập thể dục ngoài trời.

Chính quyền Trung Quốc cho biết bão cát trong khu vực đã gia tăng tần suất kể từ những năm 1960 do nhiệt độ tăng và lượng mưa giảm ở vùng hoang dã Gobi.

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc mờ ảo do bão cát

Năm nay, bão cát bắt đầu đổ bộ vào một số khu vực của Trung Quốc vào tháng 3, khiến bầu trời chuyển sang màu vàng. Chỉ trong hai tuần đầu tiên của tháng 4, đã có 4 trận bão cát và trận gần đây nhất khiến ô tô, xe đạp và nhà cửa phủ đầy bụi.

Trên nền tảng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, video một người phụ nữ quét 3 kg bụi bên trong căn hộ của mình ở Nội Mông đã nhận được 3 triệu lượt xem. Cô vô tình để một cửa sổ mở trong cơn bão cát. Một phụ nữ 31 tuổi ở Bắc Kinh giấu tên cho biết người cô phủ đầy bụi "như một chiến binh đất nung" sau một thời gian ngắn chạy ra khỏi nhà.

"Ngay cả phòng ngủ của tôi cũng có mùi bụi bẩn khi tôi đi ngủ. Chúng tôi đã quen với thời tiết bão cát ở Bắc Kinh vì nó xảy ra vào mỗi mùa xuân. Nhưng gió lần này quá mạnh. Tôi là người không may mắn" - cô nói.

Một trận bão cát vào ngày 11 tháng 4 đã biến những tòa nhà cao chót vót ở quận Phố Đông của Thượng Hải chỉ còn là những đường viền trên bầu trời đêm. Mười hai tỉnh được đặt dưới cảnh báo bão cát vào ngày hôm sau. Một cư dân Thượng Hải cho biết buổi sáng sau cơn bão cát đồng nghĩa với việc cô phải rửa chiếc xe đạp trước khi có thể sử dụng nó.

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc trong bão cát 

Ở đỉnh điểm của trận bão cát gần đây nhất, nồng độ bụi mịn hoặc PM 10 ở thủ đô của Trung Quốc cao gấp 46,2 lần so với giá trị hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới. Tại Seoul (Hàn Quốc), mức PM 10 cao gấp đôi ngưỡng cho phép của chính phủ, đạt mức rất có hại cho sức khỏe. Tại thành phố Ulsan, phía đông nam thủ đô, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn.

Nguy cơ sức khỏe từ các hạt PM 10 là ngay lập tức vì chúng dễ dàng hít phải. Một hạt có đường kính nhỏ hơn sợi tóc người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang