Những án oan được giải:

Kỳ 4: Gây án dưới thân phận em trai song sinh

Thứ Năm, 13/04/2023 17:11

|

(CATP) Từ vụ trộm kỳ lạ trong khi cô cháu gái của gia chủ biến mất một cách đáng ngờ, suốt 3 năm ròng truy tìm thủ phạm, Cảnh sát huyện Định Biên, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc mới ngỡ ngàng phát hiện hắn đang... ở trong tù khi án mạng xảy ra!

Từ vụ mất tích bí ẩn...

Sáng sớm ngày 16-12-2005, bà Vạn Hồng (đã ly hôn, sống một mình tại huyện Định Biên) hớt hải đến công an huyện nhà trình báo bị kẻ gian đột nhập giữa lúc mình đi công tác, trong khi cô cháu gái tên Kiều Lệ (24 tuổi) vừa đến ở nhờ trước đó vài hôm cũng biến mất một cách khó hiểu. Dù tài sản bị mất không lớn: 700 nhân dân tệ tiền mặt cùng sợi dây chuyền vàng và chiếc máy ảnh, nhưng việc mất tích bí ẩn của cô cháu họ Kiều khi điện thoại không liên lạc được, tìm đến chỗ làm là một công ty truyền thông cũng chẳng thấy, trong khi nơi xảy ra vụ trộm là khu dân cư tương đối an ninh, được canh gác kỹ lưỡng cùng các bức tường bao quanh kiên cố, trong khi cửa ra vào lẫn cửa sổ nhà bà Vạn đều chẳng hề suy suyển, trong nhà cũng không có dấu vết xáo trộn nhiều... càng khiến Kiều Lệ trở thành nghi can số 1.

Cho đến khi cảnh sát tìm thấy chiếc túi bên trong có cái ví da và ít tiền mặt cùng cuốn sổ tiết kiệm hơn 5.000 nhân dân tệ của Kiều Lệ trong phòng ngủ của cô cùng một số vết máu đọng lại giữa kẽ hở của những viên gạch lát nền và trên tường, sau khi đối chiếu ADN được xác định là của Kiều Lệ, đến lúc này bà Vạn mới phát hiện chiếc valy to đùng cất trên nóc tủ nơi phòng khách đã biến mất, trong khi con dao chặt thịt lăn lóc gần đó, lưỡi bị mẻ và cong vài chỗ... Từ những chi tiết đắt giá ấy, cơ quan điều tra đưa ra nhận định ban đầu: Khả năng Kiều Lệ bị sát hại trong lúc kẻ gian đột nhập và bị phân xác bỏ vào valy mang đi phi tang. Cũng từ dấu vết hiện trường, cảnh sát suy đoán vụ án mạng do người quen với gia đình thực hiện.

Ảnh anh em song sinh Quyền Uy (phải) và Quyền Siêu trong tàng thư

Đến lúc này, bà Vạn đã cung cấp thêm manh mối quan trọng: Vào buổi tối hôm trước khi bà đi công tác, người hàng xóm có biệt danh "Tiểu Đông Bắc" của bạn trai bà ở TP.Ngân Xuyên thuộc Khu tự trị Ninh Hạ bất ngờ ghé nhà, ấp úng nói rằng đến đây thăm người bạn nhưng chẳng may bị mất cắp ví, bí quá đành tới hỏi mượn "người yêu của láng giềng mình" 20 nhân dân tệ để về xe. Điều đáng nói là cầm tiền xong anh này vẫn không chịu rời đi, tiếp tục ngồi "ba hoa chích chòe", đến nỗi Kiều Lệ phải viện cớ "mai dì Vạn phải đi công tác từ sớm, trong khi nhà toàn đàn bà con gái" để đuổi khéo vị khách không mời mà đến.

Lần theo địa chỉ gia chủ cung cấp, các trinh sát tìm đến TP. Ngân Xuyên nhưng "Tiểu Đông Bắc" đã rời đi trước đó. Những người ở cùng khu trọ cũng chẳng rõ tên thật của anh ta là gì, chỉ biết đặt biệt danh như trên vì thấy người thanh niên này nói giọng Đông Bắc.

... Đến lần ra hung thủ

Suốt thời gian mò tìm như bóng chim tăm cá, cuối cùng qua bao nỗ lực, cơ quan điều tra cũng lần ra bạn gái cũ của "Tiểu Đông Bắc", đến lúc này các trinh sát mới biết người thanh niên ấy tên thật là Quyền Uy, SN 1975, quê Lạc Dương, tỉnh Hà Nam. Nhưng cuộc điều tra lại rơi vào vòng lẩn quẩn khi cô gái cho biết đã chia tay với "Tiểu Đông Bắc" trước khi vụ án xảy ra.

Tiếp tục truy từ cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia, cơ quan điều tra đã lần ra địa chỉ của Quyền Uy, nhưng Công an Lạc Dương cho biết họ Quyền đã bị bắt giam vì tội hiếp dâm từ đầu tháng 8-2005, hiện đang thụ án trong trại. Điều khiến Cảnh sát huyện Định Biên và Lạc Dương bất ngờ là nhìn hình ảnh Quyền Uy được chụp trong trại, cả bà Vạn lẫn người yêu của cũ của "Tiểu Đông Bắc" đều xác nhận cả hai là một!

Mấu chốt vấn đề được xác định khi hàng xóm nơi Quyền Uy sống cho các trinh sát biết hắn có người em trai song sinh tên Quyền Siêu, cách phân biệt hai anh em là 2 đốt ngón tay út bên phải của Siêu bị cụt do hắn tự chặt để phản ứng với lệnh cấm chơi game của cha mình.

Vụ án càng đi vào ngõ cụt khi giám thị trại giam nơi họ Quyền thụ án xác nhận đó là Quyền Siêu, không phải Uy. Đến lúc này Siêu mới thú nhận từng mang tiền án 5 năm tù vì tội trộm cắp, giờ lại phạm tội hiếp dâm nên đã mạo danh anh trai để mong được nhẹ tội. Trong khi đó, Quyền Uy cũng đang thụ án 10 năm tù về hành vi trộm cắp tại tỉnh Hắc Long Giang dưới tên người em song sinh Quyền Siêu.

Để gỡ mớ bòng bong này, cảnh sát cố gắng tìm bằng chứng liên quan đến Quyền Uy với hiện trường vụ án ở nhà bà Vạn và từ ADN của hung thủ lưu lại trong kẽ hở giữa cán gỗ và phần lưỡi của con dao chặt thịt trong gian bếp của gia chủ, cơ quan chức năng phát hiện kết quả trùng khớp với Quyền Uy khiến hắn phải thú nhận tội lỗi tày trời.

Cũng tại trại giam trên, Quyền Uy khai do không tìm được việc làm nên khi nghe hàng xóm khoe về người bạn gái từng có 1 đời chồng, hiện đã ly hôn và đang sống một mình ở Thiểm Tây, Quyền Uy liền dò hỏi địa chỉ của bà Vạn đồng thời lên kế hoạch cướp tiền, nếu không thành sẽ xuống tay với nạn nhân rồi cao chạy xa bay. Nhưng ngày 13-12-2005 khi hắn đến tìm cớ mượn tiền, chính cô cháu gái Kiều Lệ đã cứu bà Vạn khỏi cái chết trong gang tấc, mà chẳng ngờ mình lại trở thành nạn nhân của kẻ thủ ác vào hôm sau, khi Quyền Uy biết bà Vạn vắng nhà, tiếp tục mò đến và xuống tay với họ Kiều trong quá trình xô xát. Bóp cổ nạn nhân xong, Quyền Uy phân xác giấu vào valy, dọn dẹp hiện trường rồi bỏ trốn, phi tang thi thể trong một cái giếng hoang ở vùng ngoại ô huyện Định Biên.

Sau khi cảnh sát tìm thấy thi thể cô gái xấu số, năm 2013 hung thủ Quyền Uy bị kết án tử hình.

(Còn tiếp...)

Kỳ 3: Quyết sống để kể về
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang