Thế giới ghi nhận ca tử vong vì chủng cúm gia cầm H3N8

Thứ Tư, 12/04/2023 17:54  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết một phụ nữ 56 tuổi ở miền nam Trung Quốc đã tử vong sau khi xét nghiệm dương tính với chủng cúm gia cầm H3N8, đánh dấu ca tử vong đầu tiên ở người do chủng cúm gia cầm này gây ra.

Mặc dù H3N8 là “một trong những phân nhóm thường gặp nhất” của cúm ở gia cầm, nhưng nó đã không được phát hiện ở người trước khi hai trường hợp xuất hiện vào tháng 4 và tháng 5 năm ngoái, cả hai đều ở Trung Quốc.

Trong một tuyên bố, WHO cho biết người phụ nữ này đã có sẵn các bệnh lý bao gồm ung thư, đã được đưa vào bệnh viện vì viêm phổi nặng sau khi ngã bệnh vào tháng 2. Bà đã chết vào tháng trước.

“Trường hợp này được phát hiện thông qua hệ thống giám sát nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng (SARI). Không có người tiếp xúc gần gũi nào với trường hợp bị nhiễm trùng hoặc có triệu chứng bệnh tại thời điểm báo cáo” - WHO cho biết trong tuyên bố.

Cả ba người nhiễm H3N8 ở Trung Quốc được cho là đã tiếp xúc với virus tại các chợ gia cầm sống. Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc cho biết chính phủ Trung Quốc đã tăng cường giám sát chủng virus này và nguy cơ lây nhiễm thêm là rất thấp.

Thế giới ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì chủng cúm gia cầm H3N8 - Ảnh: AFP

“Tuy nhiên, do bản chất không ngừng phát triển của virus cúm, WHO tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giám sát toàn cầu để phát hiện những thay đổi về virus, dịch tễ học và lâm sàng liên quan đến virus cúm lưu hành có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người (hoặc động vật)” - tổ chức này cho biết.

Nhiễm H3N8 không liên quan đến đại dịch cúm gia cầm H5N1, đại dịch đã tàn phá gia cầm và các loài chim hoang dã trên khắp thế giới trong 18 tháng qua và đã lây lan sang các loài động vật có vú bao gồm cáo, gấu và mèo nhà.

William Schaffner, giáo sư y khoa tại Khoa Truyền nhiễm của Đại học Vanderbilt, nói với Al Jazeera vào tháng 2 rằng để lây nhiễm sang người, virus H5N1 phải tự gắn vào các thụ thể trong phổi mà virus không có khả năng liên kết dễ dàng.

Schaffner cho biết thêm, buộc phải thích nghi để nhân lên trong phổi là lý do tại sao chỉ những người chăn nuôi gia cầm, những người hít phải bụi phân bị ô nhiễm, mới bị nhiễm bệnh.

Virus H3N8 ít nguy hiểm hơn đối với cả chim hoang dã và gia cầm nhà so với H5N1 và được biết là đã lưu hành từ năm 2002 sau lần đầu tiên xuất hiện ở loài thủy cầm ở Bắc Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang