Quan chức Mỹ lên tiếng vụ rò rỉ tài liệu quân sự mật về cuộc chiến ở Ukraine

Thứ Bảy, 08/04/2023 21:46  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-4, Reuters đưa tin vụ rò rỉ một số tài liệu quân sự mật của Mỹ được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội cung cấp một phần ảnh chụp một tháng về cuộc chiến ở Ukraine.

Các tài liệu dường như đã được thay đổi để giảm số thương vong mà lực lượng Nga phải chịu, các quan chức Mỹ cho biết hôm 7-4, đồng thời cho biết thêm các đánh giá của họ là không chính thức và tách biệt với cuộc điều tra về vụ rò rỉ.

Các quan chức Mỹ đã nói với điều kiện giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề và từ chối thảo luận chi tiết về các tài liệu.

Điện Kremlin và đại sứ quán Nga tại Washington đã không trả lời ngay lập tức các đề nghị bình luận.

Một lô tài liệu ban đầu được lưu hành trên các trang mạng xã hội bao gồm Twitter và Telegram, đề ngày 1-3 và có đánh dấu cho thấy chúng được phân loại là "Bí mật" và "Tối mật".

Sau đó vào ngày 7-4, một đợt bổ sung xuất hiện chi tiết các bí mật an ninh quốc gia của Mỹ quan đến các khu vực bao gồm Ukraine, Trung Đông và Trung Quốc đã xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội, New York Times đưa tin.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết vào cuối ngày 7-4 rằng họ đã liên lạc với Bộ Quốc phòng và bắt đầu điều tra vụ rò rỉ.

Việc rò rỉ các tài liệu nhạy cảm như vậy là rất bất thường.

Chiến sự tại Ukraine vẫn đang diễn ra căng thẳng 

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết: "Chúng tôi biết về các báo cáo về các bài đăng trên mạng xã hội và Bộ (Quốc phòng) đang xem xét vấn đề".

Người phát ngôn của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho biết cơ quan này cũng đã biết về các bài đăng và đang xem xét các tuyên bố.

Một tài liệu được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội cho biết 16.000 đến 17.500 nhân viên thuộc lực lượng Nga đã thiệt mạng kể từ khi Nga tấn côngUkraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Mỹ tin rằng con số thực tế cao hơn nhiều.

Các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi cuộc tiến công ban đầu của Nga nhắm vào thủ đô Kyiv vào đầu năm 2022 và cuộc xung đột mà Moscow gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" đã trở thành một trong những cuộc chiến tranh ở phía đông và phía nam đất nước.

Đã có nhiều đồn đoán về những gì Kiev và Moscow có thể thực hiện trong năm thứ hai của cuộc chiến. Các tài liệu bị rò rỉ dường như không cung cấp thông tin chi tiết cụ thể nào về kế hoạch chiến tranh của Kiev.

Một quan chức của tổng thống Ukraine cho biết hôm 7-4 rằng vụ rò rỉ chứa "một lượng lớn thông tin hư cấu" và trông giống như một hoạt động thông tin sai lệch nhằm gieo rắc nghi ngờ về kế hoạch phản công của Ukraine.

Bình luận (0)

Lên đầu trang