iPhone sản xuất ở Ấn Độ tăng mạnh khi Apple chuyển dây chuyền khỏi Trung Quốc

Thứ Tư, 05/04/2023 17:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Những chiếc iPhone do Ấn Độ sản xuất đã tăng cả về số lượng và giá trị vào năm ngoái khi Apple chuyển một số hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình.

Theo một báo cáo được công bố bởi công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint vào tuần trước, vào năm 2022, số lượng iPhone sản xuất tại Ấn Độ đã tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá trị của chúng tăng 162%.

Do đó, Apple năm ngoái chiếm 25% giá trị tổng số lô hàng điện thoại thông minh của Ấn Độ, tăng từ 12% vào năm 2021, theo Counterpoint.

Trung Quốc sản xuất tới 85% iPhone trên toàn cầu, nhưng có nguy cơ mất vị thế thống trị khi Apple thực hiện các bước để chuyển nhiều chuỗi cung ứng sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc.

Apple là một trong những thương hiệu công nghệ toàn cầu đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc để sản xuất trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington, và sau sự gián đoạn sản xuất nghiêm trọng ở nước này trong suốt 3 năm thực hiện các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt chống Covid-19.

Vào năm 2020, chính phủ Ấn Độ đã đưa ra một kế hoạch trị giá 6,65 tỷ USD nhằm khuyến khích các nhà sản xuất điện thoại thông minh toàn cầu chuyển hoạt động sản xuất của họ sang nước này.

Nhà sản xuất hợp đồng của Apple Foxconn Technology Group được cho là đang có kế hoạch đầu tư khoảng 700 triệu USD vào một nhà máy mới ở Ấn Độ để thúc đẩy sản xuất tại địa phương, làm dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc đại lục có nguy cơ mất vai trò chính trong chuỗi cung ứng sản xuất của Apple.

iPhone tăng lượng sản xuất iPhone bên ngoài Trung Quốc 

Một cách riêng biệt, tháng trước Reuters đưa tin rằng Foxconn đã giành được đơn đặt hàng sản xuất AirPods cho Apple và có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Ấn Độ để sản xuất tai nghe không dây.

Một nguồn thạo tin cho biết Foxconn sẽ đầu tư hơn 200 triệu USD vào nhà máy sản xuất AirPods mới tại Ấn Độ.

Ấn Độ dự kiến ​​sẽ lắp ráp tới 50% số iPhone của Apple vào năm 2027, tăng từ mức dưới 5% hiện nay, DigiTimes Research của Đài Loan dự báo vào tháng 1.

Điều đó sẽ đặt nó ngang bằng với quy mô sản xuất ở Trung Quốc đại lục, báo cáo cho biết.

Foxconn, tên chính thức là Hon Hai Precision Industry, đã nỗ lực khôi phục toàn bộ năng lực sản xuất tại khu liên hợp sản xuất của mình ở trung tâm thành phố Trịnh Châu, nơi có nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, sau những gián đoạn nghiêm trọng bao gồm các cuộc biểu tình của công nhân trở thành bạo lực và hàng chục người phải di cư trong bối cảnh đợt bùng phát Covid-19 bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái.

Theo Counterpoint, vào năm 2022, tổng giá trị lô hàng điện thoại thông minh sản xuất tại Ấn Độ đã tăng 34% so với năm trước.

Giám đốc nghiên cứu Counterpoint Tarun Pathak viết: “Nhìn chung, năm 2022 là một năm tốt đẹp về sản xuất và nội địa hóa ở Ấn Độ. Xuất khẩu ngày càng tăng từ Apple, Samsung và các OEM khác đã thúc đẩy các lô hàng sản xuất trong nước vào năm 2022 và phần nào bù đắp tác động của sự suy giảm nhu cầu trong nước”.

Counterpoint cho biết, mặc dù tăng giá trị, nhưng năm ngoái, lượng xuất xưởng của điện thoại thông minh sản xuất tại Ấn Độ đã giảm 3%, do “nhu cầu của người tiêu dùng yếu đi do những khó khăn về kinh tế vĩ mô, đặc biệt là trong nửa cuối năm”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang