Trung Quốc:

Tìm ra hung thủ vụ nổ sau gần 30 năm

Chủ Nhật, 02/04/2023 17:36

|

(CATP) Những năm gần đây, Công an (CA) Trung Quốc (TQ) đạt nhiều thành tích trong việc áp dụng các tiến bộ mới nhất về công nghệ số, công nghệ di truyền để truy tìm những kẻ phạm tội bỏ trốn sau khi gây án từ hàng chục năm trước. Trong số đó có vụ Vi Khánh Minh bắt cóc, dùng thuốc nổ sát hại nhiều người xảy ra tại 3 tỉnh trong giai đoạn 1988-2011.

Vi Khánh Minh sinh ra và lớn lên ở tỉnh Cam Túc, TQ, trong gia đình có 8 người con. Lúc còn ở nhà, Minh gắn bó nhất với cậu em út Vi Khánh Tân và sau khi anh trai hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Tân cũng muốn noi gương anh lên đường nhập ngũ.

Năm 1989, Tân được người anh con chú bác rủ đi làm việc xa nhà và khi cả hai đang lái máy kéo trên đường thì bị xe tải tông từ phía sau khiến Tân tử vong. Nhận được tin, Minh khăng khăng đổ lỗi cho người anh họ đã không cứu Tân khi cậu gặp nạn. Bị ám ảnh bởi cái chết của đứa em út mình yêu quý nhất, Minh thề: "Một ngày nào đó, ta sẽ cho ngươi nếm trải cảm giác mất đi người thân là thế nào".

Ngày nọ, phát hiện con trai út 6 tuổi của người anh họ đang chơi trong làng, Minh liền bắt cóc, sau đó sát hại cậu bé rồi chạy đến ga xe lửa TP.Lan Châu (Cam Túc), lên tàu trốn đến Ngân Xuyên - thủ phủ Khu tự trị Hồi Ninh Hạ giáp với Cam Túc.

Chứng hoang tưởng, ích kỷ và tính cách cực đoan tiếp tục khiến Minh phải gánh món nợ máu thêm lần nữa. Năm 1994, giữa Minh và quản đốc công trường nơi hắn làm việc xảy ra xô xát khiến Minh bị thương và do bất mãn với phán quyết của tòa nên sau đó, Minh tự tạo chất nổ để trả thù khiến 8 người bị thương. Trong tàng thư của Công an TP.Ngân Xuyên vẫn còn lưu hồ sơ "Vụ nổ bom ngày 10-7-1994" trong mục "án tồn đọng".

Vi Khánh Minh bị dẫn độ về TP.Lan Châu

Cuối năm 2022, trong chiến dịch truy tìm thủ phạm của các vụ án cũ, Công an TP.Lan Châu tìm được trong hồ sơ của Vi Khánh Minh tấm hình chụp lúc hắn còn trẻ, sau đó đã số hóa và đưa vào cơ sở dữ liệu tội phạm hình sự để truy tìm. Sau khi tra xét bằng phương pháp nhận diện qua ảnh dự đoán theo thời gian, Phòng Khoa học kỹ thuật của Cục Hình sự phát hiện 1 tội phạm tên Vương Quyền Khánh có khả năng chính là Vi Khánh Minh thời trẻ.

Năm 2011, Khánh dính líu đến vụ cưỡng hiếp 1 phụ nữ ở TP.Alxa Tả thuộc Khu tự trị Nội Mông nhưng đã được trả tự do sau thời gian ngắn tạm giam vì không đủ bằng chứng buộc tội, nhưng dấu vân tay và mẫu máu của Khánh vẫn được lưu giữ.

Thông qua giám định dấu vân tay, ảnh và ADN, Phòng Khoa học hình sự TP.Lan Châu xác nhận Vương Quyền Khánh và Vi Khánh Minh là một. Mặc dù vậy, tại Alxa Tả, các điều tra viên của CA Lan Châu không tìm được chỗ ở cũ của Vương Quyền Khánh vì nơi này đã được xây mới. Lục lại hồ sơ vụ án năm 2011, các điều tra viên tìm được Lưu Cường - người đã giới thiệu Khánh tới làm việc tại Alxa Tả và đến lúc này các anh mới biết địa chỉ của Khánh ở TP.Hải Lưu Đồ của Khu tự trị Nội Mông.

Năm nay 59 tuổi, Vi Khánh Minh đã mất hơn nửa cuộc đời để ẩn náu tại Tây Tạng, không dám làm chứng minh nhân dân và đến bệnh viện khám bệnh, không có bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, như kẻ sống ngoài vòng pháp luật. "Tôi từng đổ lỗi cho xã hội và cho rằng những hành động xấu xa của mình là do lỗi của người khác, giờ tôi chỉ biết tự trách mình", Vi Khánh Minh bày tỏ.

Từ đầu năm 2023, CA Lan Châu đã huy động tổng lực để giải quyết 3 vụ án mạng xảy ra hơn 25 năm trước, trong đó có vụ án của Vi Khánh Minh. Ngày 20-3-2023, Cục Điều tra hình sự - Bộ CA Trung Quốc đã yêu cầu các cơ quan CA trên toàn quốc học hỏi kinh nghiệm và cách làm của CA Lan Châu trong giải quyết các vụ án giết người tồn đọng và truy bắt những đối tượng bỏ trốn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang