Những trùm băng nhóm dưới vỏ bọc hoàn lương:

Kỳ cuối: Đường dây "ăn vạ” dàn dựng gần 500 vụ tai nạn giao thông

Thứ Sáu, 31/03/2023 14:29

|

(CATP) Từ vụ tai nạn gây chết người bất thường một cách khó hiểu trên đường khi người phụ nữ đã tắt điện thoại, cho xe lăn bánh sau lúc dừng do ùn tắc, thấy thân nhân bị hại đòi mức bồi thường quá cao, cơ quan điều tra đã vào cuộc và vén màn bí mật về chiêu "ăn vạ” của đường dây lừa đảo những người ngồi sau vô-lăng ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.

Từ "đường dây ăn vạ” trên đường...

Thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc vào giờ tan tầm tại nhiều tuyến đường thường xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Vào một buổi chiều tháng 7-2021, người phụ nữ họ Đinh lái chiếc xe hơi 4 chỗ từ công ty về nhà, trên đường nhìn dòng xe cộ đậu thành dãy dài trước mắt, chị mệt mỏi tắt máy, lấy điện thoại ra nhắn tin cho người nhà báo sẽ về muộn.

Đợi một lúc lâu sau, thấy đường đã thoáng hơn, chị cho xe nổ máy nhưng vừa lăn bánh đã nghe thấy tiếng kêu thất thanh vang lên và bánh xe dường như cán qua chướng ngại vật bên dưới. Xuống xe kiểm tra, chị Đinh chết lặng thấy một người đầy máu nằm dưới gầm xe mình. Trên đường đưa đến bệnh viện, nạn nhân không qua khỏi do bị mất quá nhiều máu.

Tâm trạng hoảng hốt đến độ ngay sau khi vụ việc xảy ra, tại cơ quan điều tra, chị Đinh cứ mãi đặt câu hỏi: "Người ấy xuất hiện ở phía trước xe tôi từ bao giờ thế? Đường đông vậy mà! Do đường tắc nên tôi dừng xe lại tranh thủ nhắn tin cho người nhà, khi ngẩng lên thấy phía trước đã thoáng, tôi liền nổ máy, vậy người ấy qua đường từ lúc nào, trong khi phía trước là khoảng mù?".

Một số đối tượng trong đường dây "ăn vạ” tài xế bị cảnh sát bắt ngày 25-6-2021

Quan sát hiện trường và từ camera cho thấy, rõ ràng đây giống như vụ tai nạn diễn ra theo sự sắp đặt, bởi ngay trước khi "gặp nạn", người nằm dưới bánh ôtô được xác định là họ Lý vẫn còn quanh quẩn trong khu vực, và đúng lúc chị Đinh dừng xe tranh thủ xem điện thoại thì đối tượng này đột nhiên băng qua đường, xăm xăm bước tới trước đầu xe của chị khẽ va nhẹ vào rồi ngã lăn ra đất bất tỉnh trong khoảng mù từ vị trí ghế ngồi sau tay lái của chị Đinh.

Do không đồng ý với phương án của cơ quan điều tra đưa ra: bồi thường cho người nhà nạn nhân vài ngàn nhân dân tệ, phía "nạn nhân" quyết định kiện chị Đinh ra tòa, đòi 1 triệu do lỗi "sơ ý cán chết người". Thực ra, theo cơ quan điều tra, "nạn nhân" chỉ nhằm mục đích "ăn vạ” từ cuộc điện thoại của chị Đinh, mà chẳng ngờ đã trở thành "con ma nhà họ Lý”!

... Đến "tập đoàn chăn dắt" thu phí

Đây không phải lần đầu Cảnh sát Liêu Ninh gặp phải trường hợp này, từ vụ việc xảy ra 4 tháng trước tại quận Đại Đông, TP.Thẩm Dương: "Nạn nhân" là người khuyết tật họ Vương (47 tuổi), lưu thông bằng xe ba bánh, bị 1 ôtô tải nhỏ tông ngã và tài xế phải bồi thường cho anh này vài chục nghìn nhân dân tệ; liên tiếp sau đó chỉ trong vòng 3 tháng, tại các tuyến đường Công Nông, Du Lâm, Thượng Viên ở quận trên phát sinh gần 40 vụ TNGT giữa ôtô và xe 3 bánh của người khuyết tật họ Vương gây ra khiến cơ quan điều tra không thể đứng ngoài cuộc.

Sau khi trích xuất các video giám sát trong khu vực để truy tìm manh mối, cuối cùng cơ quan điều tra xác nhận tập đoàn tội phạm chuyên "ăn vạ” do các đối tượng họ Trương (nam, 54 tuổi), họ Lý (nam, 38 tuổi), họ Đào (nam, 67 tuổi) cầm đầu với gần 50 thành viên, không ít đối tượng trong nhóm này từng có tiền án, tiền sự. Ngoài chiêu bẩn trên, Trương, Vương, Lý còn thu phí huấn luyện người khác cách "ăn vạ” giống mình.

Ngày 25-6-2021, Cảnh sát Liêu Ninh đã "tương kế tựu kế" bắt 45 thành viên của nhóm này. Theo lời khai, tất cả đã thực hiện trót lọt 486 vụ, thu 1,4 triệu nhân dân tệ, trước khi xảy ra trường hợp của đối tượng Lý với chị Đinh dẫn đến chết người.

Theo luật pháp Trung Quốc, "ăn vạ” được hiểu là hành vi tạo tình huống va chạm, tai nạn hoặc lợi dụng tai nạn sẵn có để yêu cầu bên khác bồi thường thông qua hình thức lừa đảo hoặc tống tiền. Loại tội phạm này phổ biến ở đất nước tỷ dân đến mức người đi đường ít khi can thiệp vào các tình huống khẩn cấp tại nơi công cộng vì sợ bị kẻ xấu lợi dụng. Thời gian qua, các cơ quan tư pháp Trung Quốc đã ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết để trấn áp loại tội phạm này. Theo đó, những người bịa chuyện bị thương để đòi tiền bồi thường có thể bị buộc tội gian lận và những người cố ý gây TNGT đường bộ, sau đó đòi tiền bồi thường từ người khác có thể phạm tội tống tiền.

Trước đó, tại nước này từng xảy ra những vụ "ăn vạ” bị xử lý hình sự: một tài xế ở Bắc Kinh bị kết án 9 tháng tù giam và phạt 10.000 nhân dân tệ (1.500 USD) sau khi cảnh sát phát hiện anh này cố tình gây ra hơn 300 vụ TNGT để tống tiền các nạn nhân. Năm 2018, Cảnh sát TP.Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang đã bắt giữ 9 đối tượng gây ra ít nhất 430 vụ "ăn vạ” TNGT trong giai đoạn 2013 - 2018, thu lợi bất chính 4 triệu nhân dân tệ. Đáng lên án nhất là trường hợp một phụ nữ ở tỉnh Giang Tô sau quá trình "ăn vạ” người đàn ông đi xe đạp điện đã nằm lăn ra đường và bị chiếc xe bus trờ tới cán qua, tử vong tại chỗ.

Kỳ 4: Trùm ma túy vào vai đầu bếp bánh pizza
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang