Triều Tiên trình làng đầu đạn hạt nhân chiến thuật mới

Thứ Ba, 28/03/2023 11:40  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 28-3, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Bình Nhưỡng đã công bố các đầu đạn hạt nhân mới, có kích thước nhỏ hơn dễ dàng gắn vào tên lửa, trong bối cảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un kêu gọi tăng quy mô sản xuất vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí để mở rộng kho vũ khí của nước này.

Truyền thông nhà nước KCNA đã công bố những bức ảnh về đầu đạn, được đặt tên là Hwasan-31, trong chuyến thăm của ông Kim tới Viện Vũ khí Hạt nhân, nơi ông kiểm tra vũ khí hạt nhân chiến thuật mới và công nghệ lắp đầu đạn trên tên lửa đạn đạo, cũng như các kế hoạch hoạt động phản công hạt nhân.

Các chuyên gia cho rằng những hình ảnh này có thể cho thấy tiến bộ trong việc thu nhỏ các đầu đạn đủ mạnh nhưng đủ nhỏ để gắn vào các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng tấn công đến lãnh thổ nước Mỹ.

Kune Y. Suh, giáo sư danh dự về kỹ thuật hạt nhân tại Đại học Quốc gia Seoul, so sánh đầu đạn mới với phiên bản năm 2016, cho biết: "Họ có thứ gì đó mạnh hơn trong một không gian nhỏ hơn. Điều đó thật đáng lo ngại".

George William Herbert, phó giáo sư tại Trung tâm nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury, cho biết các bức ảnh cho thấy "sự cải thiện đáng kể về kích thước so với các vũ khí hạt nhân trước đây của Triều Tiên và có thể là bước tiến về thiết kế".

KCNA cho biết, ông Kim đã ra lệnh sản xuất các vật liệu cấp vũ khí trong "tầm nhìn xa" để tăng cường kho vũ khí hạt nhân của mình và đẩy mạnh sản xuất vũ khí mạnh mẽ.

Ông Kim Jong Un bên đầu đạn mới được thu nhỏ đáng kể - Ảnh: KCNA 

Ông cho biết kẻ thù của lực lượng hạt nhân của đất nước không phải là một quốc gia hay nhóm cụ thể mà là "chiến tranh và thảm họa hạt nhân", và chính sách mở rộng kho vũ khí của Triều Tiên chỉ nhằm mục đích bảo vệ đất nước cũng như hòa bình và ổn định khu vực.

Ông Kim cũng được thông báo về hệ thống quản lý vũ khí hạt nhân tích hợp dựa trên công nghệ thông tin có tên Haekbangashhoe, có nghĩa là "bộ kích hoạt hạt nhân", có độ chính xác, độ tin cậy và an ninh đã được xác minh trong các cuộc tập trận mô phỏng một cuộc phản công hạt nhân gần đây, KCNA cho biết.

Triều Tiên đã tăng cường các cuộc thử nghiệm quân sự, bắn tên lửa đạn đạo và tiến hành một cuộc phản công hạt nhân mô phỏng vào tuần trước chống lại Mỹ và Hàn Quốc – hai nước đồng minh đang diễn tập quy mô lớn.

Quân đội Triều Tiên đã mô phỏng một vụ nổ hạt nhân bằng hai tên lửa đạn đạo chiến thuật trong cuộc huấn luyện hôm 27-3, đồng thời thử nghiệm lại các hệ thống vũ khí chiến lược dưới nước vào ngày 25 đến 27-3, KCNA cho biết.

Các hoạt động này diễn ra khi một nhóm tấn công tàu sân bay của Mỹ do USS Nimitz dẫn đầu chuẩn bị đến một căn cứ hải quân ở Hàn Quốc vào ngày 28-3 trước một ngày tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung.

Các quan chức Seoul cho biết các cuộc tập trận chung được thiết kế để cải thiện khả năng răn đe mở rộng của Mỹ - năng lực quân sự, đặc biệt là lực lượng hạt nhân, để ngăn chặn các cuộc tấn công vào các đồng minh của họ. Sự xuất hiện của tàu sân bay, lần đầu tiên sau gần sáu năm, cũng đánh dấu kỷ niệm 70 năm liên minh của Hàn Quốc với Mỹ.

Bình Nhưỡng đã cáo buộc các đồng minh gây căng thẳng và sử dụng các cuộc tập trận để diễn tập mô phỏng một cuộc xâm lược nhắm vào mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang