Những vụ án gây chấn động nước Đức:

Kỳ 3: Cái chết của "vua thời trang" Rudolph Moshammer

Thứ Tư, 22/03/2023 19:25

|

(CATP) Ngày 26-01-2023, Cảnh sát Đức đã đưa Ali Abdullah Herisch (43 tuổi) ra phi trường Frankfurt lên chuyến bay tới thủ đô Baghdad của Iraq để trả tự do cho phạm nhân này, sau 18 năm ngồi tù vì sát hại 1 triệu phú lập dị nhưng được hâm mộ cả ở trong lẫn ngoài nước Đức.

Cái chết bí ẩn của "ông hoàng lập dị”

9 giờ sáng 14-01-2005, tài xế riêng của Rudolph Moshammer (64 tuổi) phát hiện xác ông chủ trong căn biệt thự tại khu Grunwald dành cho giới thượng lưu ở ngoại ô TP.Munich (Đức). Tại hiện trường, Moshammer bị siết cổ bằng dây sạc điện thoại, trong khi căn nhà không có dấu hiệu bị đột nhập, nhưng có dấu vết xung đột, số tiền bị mất chỉ vài trăm euro. Theo lời người thân, tối 13-01-2005 Moshammer ăn tối tại nhà hàng với vợ chồng ca sĩ Roberto Blanco, sau đó ông lái chiếc Rolls-Royce rời khỏi đây. Có người thấy ông lần cuối ở Nhà ga Trung tâm Munich.

Khởi nghiệp trong thời đại văn hóa nổi loạn hippy của thập niên 1960-1970, Moshammer đưa ra những mẫu thời trang táo bạo, màu sắc rực rỡ một cách lập dị. Rất nhiều người nổi tiếng là khách hàng thường xuyên của ông, trong đó có vua Thụy Điển Carl Gustaf XVI, ngôi sao điện ảnh Arnold Schwarzenegger, danh ca opera Carreras... đã giúp Moshammer nhanh chóng trở thành triệu phú.

Chưa dừng lại ở đó, ông còn thử sức ở nhiều lĩnh vực khác và từng tham gia (nhưng không thành công) cuộc thi âm nhạc nổi tiếng Eurovision Song Contest, xuất bản sách nấu ăn cùng cuốn tự truyện Mẹ và tôi. Rudolph Moshammer chiếm được tình cảm của công chúng một phần nhờ hoạt động từ thiện với cách làm độc đáo, chẳng hạn năm 2002 ông bán đấu giá chiếc áo sơ-mi bằng vải lanh của hoàng đế Napoleon được tìm thấy trong một cỗ xe ở trận Waterloo năm 1815 và toàn bộ 60.000 USD thu về đã được ông gửi đến Tổ chức từ thiện "Ánh sáng cho người không nhà”.

"Vua thời trang" Rudolph Moshammer

Có nhiều giả thuyết về cái chết của Moshammer, đa số cho rằng ông bị cướp vì tiền, nhưng rất ít người biết về thói quen cuối tuần thường đi tìm bạn trai để "tâm sự" của ông. Bất kể các dự đoán, Cảnh sát Đức đã xem xét kỹ sợi cáp điện thoại choàng trên cổ nạn nhân và phát hiện trên bề mặt sợi dây có những hạt nhỏ li ti của biểu bì bị bong khỏi tay kẻ sát nhân trong lúc hắn ra tay. Các hạt biểu bì đó được dùng để trích xuất ADN và đem so sánh với tàng thư.

Chân tướng kẻ sát nhân

Cuối cùng cảnh sát cũng tìm ra đối tượng có mẫu ADN trùng khớp, đó là một nam thanh niên nhập cư người Iraq tên Ali Abdullah Herisch (25 tuổi), làm việc tại 1 tiệm bánh. Ở quê nhà, Herisch sống trong cộng đồng người Kurd tại TP.Kirkuk, cách thủ đô Baghdad khoảng 240km về phía bắc và trốn sang Đức năm 2001. Đơn xin tị nạn của Herisch đã bị chính quyền bang North Rhine-Westphalia từ chối vào thời điểm đó, nhưng anh ta có giấy phép cư trú do tình hình chính trị bất ổn nơi quê nhà.

Tháng 3-2002, Herisch đến Munich và lúc nào cũng rơi vào tình trạng "cháy" túi do cờ bạc. 2 năm trước, Herisch từng bị điều tra về cáo buộc hiếp dâm theo đơn tố cáo của bạn gái và mẹ cô này, nhưng sau đó vụ việc phải gác lại vì không đủ chứng cứ. Lúc đó, Herisch đã tự nguyện cung cấp mẫu nước bọt cho cơ quan điều tra.

Bị cáo Ali Abdullah Herisch tại tòa

Nghi can này khai, Moshammer đã tiếp cận mình tại Nhà ga Trung tâm Munich vào buổi tối muộn 13-01-2005 khi vẫn ngồi trong chiếc Rolls-Royce, sau đó Herisch lên xe của Moshammer để về ngôi nhà ở Grunwald, gần Munich.

Tại đó, họ cùng nhau xem phim khiêu dâm và sau vài lần được khuyến khích, Herisch mới thừa nhận - trong khi luôn miệng lặp đi lặp lại câu "Tôi rất xấu hổ" - rằng việc "thân mật" diễn ra do Moshammer chủ động. Anh ta khai Moshammer đã "yêu cầu những điều tồi tệ" và tuy cố gắng đáp ứng nhưng sau cùng anh ta đã từ chối việc "mây mưa" đồng thời đòi 2.000 euro (con số này cũng gây tranh cãi vì quá lớn so với "thị trường" thời điểm đó) như đã được hứa thì Moshammer từ chối, dẫn đến những cuộc cãi cọ, xô xát, khiến có lúc Moshammer ngã trên mặt đất.

Lúc thì Herisch bảo không nhớ mình đã làm gì, chỉ biết rằng từng bỏ chạy thục mạng ra ngoài và về nhà vào lúc sáng sớm bằng xe điện công cộng; khi lại thừa nhận đã giật sợi cáp điện thoại để siết cổ Moshammer. Phía công tố cho biết, Herisch đã đuổi theo Moshammer tới cầu thang và từ phía sau choàng dây cáp siết cổ ông.

Dù phiên tòa phải hoãn lại nửa tiếng vì Ali Abdullah Herisch luôn vật vã khóc lóc trong trạng thái bị kích động, tuy nhiên cuối cùng bị cáo vẫn phải lãnh án chung thân. Và cho đến tận bây giờ, rất nhiều người vẫn còn nhớ đám tang linh đình của Rudolph Moshammer thời ấy với 20.000 người tham dự, đứng ken dày hai bên hè phố Munich để có thể chứng kiến tận mắt những người nổi tiếng tới dự.

(Còn tiếp...)

Kỳ 2: Gây án vì mối tình đơn phương
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang