Hàn Quốc loay hoay quy định số giờ làm việc hàng tuần

Thứ Hai, 20/03/2023 23:01

|

​(CAO) Một tuần làm việc ngắn hơn để tăng cường sức khỏe tinh thần và năng suất của nhân viên có thể đang được ưa chuộng ở một số nơi trên thế giới, nhưng ít nhất có một quốc gia dường như đang đi ngược lại xu hướng này: đó là Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc trong tuần này đã buộc phải suy nghĩ lại về một kế hoạch tăng số giờ làm việc lên 69 giờ mỗi tuần, tăng từ giới hạn hiện tại là 52 giờ.

Người lao động ở nền kinh tế đang là cường quốc ở khu vực Đông Á đã phải đối mặt với số giờ làm việc dài nhất trên thế giới – xếp thứ tư chỉ sau Mexico, Costa Rica và Chile vào năm 2021, theo OECD – và cái chết do làm việc quá sức được cho là có thể sẽ khiến nhiều người chết hơn mỗi năm ở đất nước này.

Tuy nhiên, chính phủ đã ủng hộ kế hoạch tăng giờ làm sau áp lực từ các nhóm kinh doanh đang tìm cách tăng năng suất – cho đến khi kế hoạch này vấp phải sự phản đối kịch liệt từ thế hệ trẻ và các liên đoàn lao động.

Thư ký cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết chính phủ sẽ thực hiện một “hướng đi” mới sau khi lắng nghe ý kiến ​​của công chúng và cho biết họ cam kết bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động trẻ và những người lao động không thuộc công đoàn.

Nâng mức trần từng được coi là một cách để giải quyết tình trạng thiếu lao động sắp xảy ra mà đất nước phải đối mặt do tỷ lệ sinh đang giảm ở mức thấp nhất thế giới và dân số già.

Nhưng động thái này đã bị chỉ trích rộng rãi bởi những người cho rằng việc siết chặt quản lý đối với người lao động sẽ chỉ khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Chỉ mới gần đây vào năm 2018, do nhu cầu phổ biến, quốc gia này đã hạ từ 68 giờ một tuần xuống 52 giờ hiện tại – một động thái vào thời điểm đó đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ trong Quốc hội.

Nhiều người Hàn Quốc cho rằng mình đang làm việc quá sức

Luật hiện hành giới hạn tuần làm việc trong 40 giờ cộng với tối đa 12 giờ làm thêm được trả lương – mặc dù trên thực tế, theo các nhà phê bình, nhiều công nhân thấy mình bị áp lực phải làm việc lâu hơn.

Jung Junsik, 25 tuổi, sinh viên đại học đến từ thủ đô Seoul, cho biết: “Đề xuất này không có ý nghĩa gì… và khác xa với những gì người lao động thực sự mong muốn”.

“Cha tôi làm việc quá sức hàng tuần và không có ranh giới giữa công việc và cuộc sống” - anh nói. “Thật không may, điều này khá phổ biến trong lực lượng lao động. Thanh tra lao động không thể giám sát mọi nơi làm việc 24/7. Người dân Hàn Quốc sẽ (vẫn) dễ bị tổn thương trước những công việc ngoài giờ” – người này nói thêm.

Theo OECD, người Hàn Quốc đã làm việc trung bình 1.915 giờ vào năm 2021, cao hơn nhiều so với mức trung bình của OECD là 1.716 và mức trung bình của Mỹ là 1.767.

Thời gian làm việc dài - cùng với trình độ học vấn cao và sự gia tăng của phụ nữ tham gia lực lượng lao động - từng được công nhận rộng rãi là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đáng chú ý của đất nước sau Chiến tranh Triều Tiên vào những năm 1950, khi nước này chuyển từ một nền kinh tế nghèo thành một trong những nền kinh tế giàu nhất thế giới.

Tuy nhiên, những người chỉ trích nói rằng mặt trái của thời gian làm việc dài đó có thể thấy rõ qua số lượng các trường hợp “chết vì làm việc quá sức” – trong đó những người kiệt sức phải trả giá bằng mạng sống của mình thông qua các cơn đau tim, tai nạn lao động hoặc lái xe khi thiếu ngủ.

Haein Shim, phát ngôn viên của nhóm nữ quyền Haeil có trụ sở tại Seoul, cho biết sự phát triển nhanh chóng và thành công kinh tế của đất nước đã phải trả giá và đề xuất kéo dài thời gian làm việc phản ánh “sự miễn cưỡng thừa nhận thực tế của xã hội Hàn Quốc” của chính phủ.

Cô cho biết “sự cô lập và thiếu cộng đồng xuất phát từ thời gian làm việc kéo dài và ngày làm việc căng thẳng” đã gây thiệt hại cho nhiều người lao động và “thời gian làm việc điên cuồng sẽ càng làm trầm trọng thêm những thách thức mà phụ nữ Hàn Quốc phải đối mặt”.

Ngoài các trường hợp chết vì làm việc quá sức, quốc gia này cũng có tỷ lệ tự tử cao nhất trong số các quốc gia phát triển, theo dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia chỉ ra.

“Điều quan trọng đối với chính phủ (và các công ty) là giải quyết các vấn đề cấp bách đang ảnh hưởng đến cuộc sống” - Shim nói. “Nhu cầu hỗ trợ và cân bằng cuộc sống công việc lành mạnh không thể bị bỏ qua nếu chúng ta muốn đảm bảo hạnh phúc của các cá nhân với thực tế là tỷ lệ tự tử cao nhất trong OECD”.

Theo dữ liệu của chính phủ, vào năm 2017, một năm trước khi chính phủ giảm giới hạn giờ làm việc, hàng trăm người đã chết vì làm việc quá sức. Ngay cả khi giới hạn được giảm xuống còn 52 giờ, các trường hợp này vẫn tiếp tục xuất hiện trên các tiêu đề báo.

Vào năm 2020, các liên đoàn lao động cho biết 14 nhân viên giao hàng đã chết vì làm việc quá sức, họ đã hy sinh sức khỏe tinh thần và sức khỏe của mình để giúp đất nước tiếp tục phát triển trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang