Bali lên kế hoạch cấm du khách đi xe máy vì nạn chạy xe ẩu

Thứ Ba, 14/03/2023 17:02  | Anh Duy

|

​(CAO) Đảo Bali của Indonesia đang lên kế hoạch cấm du khách nước ngoài sử dụng xe máy sau hàng loạt vụ vi phạm luật giao thông.

“Bạn không nên đi lang thang trên đảo bằng xe máy, không mặc áo sơ mi hoặc quần áo, không đội mũ bảo hiểm và thậm chí không có giấy phép” – quan chức địa phương I Wayan Koster nói với BBC.

Thay vào đó, khách du lịch sẽ di chuyển trên các phương tiện do các đại lý du lịch cung cấp.

Kế hoạch đã gây chia rẽ khi du lịch đang trên đà phục hồi sau những tổn thất do Covid-19.

Theo hồ sơ của cảnh sát địa phương, hơn 171 công dân nước ngoài đã vi phạm luật giao thông từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3. Một số du khách còn sử dụng biển số giả.

"Nếu bạn là khách du lịch, thì hãy hành động như một khách du lịch" – chính quyền địa phương nhấn mạnh.

Du khách nước ngoài đến Bali thường thích thuê xe máy để đi vòng quanh hòn đảo vốn không có hệ thống giao thông công cộng phát triển. Xe hai bánh là một lựa chọn tốt để len ​​lỏi vào và ra khỏi dòng xe cộ, cũng như đi qua những con hẻm nhỏ có cảnh đẹp.

Lệnh cấm được đề xuất sẽ được thực hiện thông qua luật khu vực vào khoảng năm nay, nhưng nó sẽ được thực thi như thế nào thì vẫn chưa rõ ràng.

Du khách chạy xe máy trong một con hẻm ở Bali - Ảnh: BBC

Một du khách Ukraine - người yêu cầu giấu tên - cho biết người nước ngoài nên được "tự do" đi xe máy miễn là họ cấp giấy phép hợp lệ.

"Chúng tôi không sử dụng dịch vụ của đại lý du lịch vì chúng tôi muốn độc lập và muốn tự mình làm mọi việc để có thể cảm nhận bầu không khí" - cô nói với BBC.

Trong khi đó, một du khách Phần Lan tên Kristo ủng hộ lệnh cấm được đề xuất. "Nhiều tay cư xử như thể họ đang say rượu và không đội mũ bảo hiểm. Điều đó rất nguy hiểm" - anh nói.

Nhưng một số nhà khai thác đã đưa ra quan ngại về ảnh hưởng của nó đối với kinh doanh.

Dedek Warjana, chủ tịch hiệp hội cho thuê xe máy của Bali, cho biết đề xuất này là vội vàng và chính quyền nên hành động đối với những vi phạm cụ thể thay vì ban hành lệnh cấm chung.

Nyoman Sukma Arida, giảng viên ngành du lịch tại Đại học Udayana ở Bali, cho biết lệnh cấm như vậy cũng có thể làm ảnh hưởng danh tiếng của Indonesia trong mắt các nước khác. Ông nói, số lượng vi phạm giao thông ngày càng tăng cũng cho thấy việc thực thi yếu kém các quy tắc hiện hành của chính quyền địa phương.

Ông đề nghị tăng cường hệ thống cho thuê phương tiện, chẳng hạn như bằng cách đảm bảo những người thuê có bằng lái xe hợp lệ, yêu cầu tiền đặt cọc và có biện pháp xử lý đối với những người lái xe vi phạm quy tắc. Rốt cuộc, không phải mọi du khách đều cư xử tồi tệ - giảng viên này nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang