Ông Putin nói về kế hoạch hoà bình cho Ukraine do Trung Quốc đưa ra

Thứ Tư, 22/03/2023 13:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-3, BBC dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố kế hoạch hòa bình mà Trung Quốc đưa ra đối với Ukraine có thể được sử dụng làm cơ sở để chấm dứt chiến tranh.

Tuy nhiên, ông cho biết kế hoạch chỉ có thể được đưa ra khi "phương Tây và Kiev sẵn sàng".

Tuyên bố được đưa ra khi nhà lãnh đạo Nga đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 21-3 tại Moscow, trong đó đã thảo luận về cuộc xung đột ở Ukraine và quan hệ giữa hai nước.

Kế hoạch hoà bình của Trung Quốc, được công bố vào tháng trước liệt kê 12 điểm kêu gọi đàm phán hòa bình và tôn trọng chủ quyền quốc gia, không có đề xuất cụ thể.

Nhưng Ukraine đã nhất quyết yêu cầu Nga rút khỏi lãnh thổ của mình như một điều kiện cho bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Hôm 22-3, các nhà chức trách ở Crimea cho biết một cuộc tấn công của ba máy bay không người lái trên mặt nước nhắm vào Hạm đội Biển Đen ở Vịnh Sevastopol đã bị đẩy lùi mà không gây thiệt hại cho hạm đội.

Trước đó, các vụ nổ ở một khu vực khác của Crimea được Ukraine cho là đã phá hủy các tên lửa của Nga đang được vận chuyển bằng đường sắt.

Trong cuộc họp báo chung sau khi cuộc hội đàm với ông Tập kết thúc, ông Putin nhấn mạnh: "Nhiều điều khoản trong kế hoạch hòa bình của Trung Quốc có thể được coi là cơ sở để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine, bất cứ khi nào phương Tây và Kiev sẵn sàng".

Nhưng Nga vẫn chưa nhận thấy sự "sẵn sàng" như vậy từ phía bên kia, ông nói thêm.

Đứng bên cạnh nhà lãnh đạo Nga, ông Tập nói rằng chính phủ của ông ủng hộ hòa bình và đối thoại và rằng Trung Quốc đang ở "phía đúng đắn của lịch sử".

Hai ông Tập và Putin ký kết hợp tác 

Ông một lần nữa tuyên bố rằng Trung Quốc có "quan điểm vô tư" trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Hai bên cũng thảo luận về mối quan hệ thương mại, năng lượng và chính trị ngày càng tăng giữa hai quốc gia.

"Trung Quốc là đối tác ngoại thương hàng đầu của Nga" - Tổng thống Putin nói, đồng thời cam kết sẽ duy trì và vượt qua "mức cao" về thương mại đạt được trong năm ngoái.

Trước đó, ông Tập gọi Trung Quốc và Nga là "các cường quốc láng giềng và đối tác chiến lược toàn diện".

Phát biểu tại Brussels, người đứng đầu tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dươmg (NATO) - Jens Stoltenberg cho biết liên minh của ông không "thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc đang cung cấp vũ khí sát thương cho Nga".

Một tuyên bố chung do Trung Quốc và Nga đưa ra sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo cho biết quan hệ đối tác chặt chẽ giữa hai nước không cấu thành một "liên minh quân sự-chính trị".

Các mối quan hệ "không tạo thành một khối, không có tính chất đối đầu và không nhằm chống lại các nước thứ ba" – tuyên bố cho biết thêm.

Ông Putin cũng nhân cuộc họp báo này để cáo buộc phương Tây triển khai vũ khí có "thành phần hạt nhân" và nói rằng Nga sẽ "buộc phải phản ứng" nếu Anh gửi đạn pháo làm từ uranium nghèo tới Ukraine. 

Bộ Quốc phòng Anh cho biết uranium nghèo là một "thành phần tiêu chuẩn" "không liên quan gì đến vũ khí hạt nhân".

Bình luận (0)

Lên đầu trang