Sri Lanka được vay 3 tỷ đô la từ IMF để đối phó khủng hoảng kinh tế

Thứ Ba, 21/03/2023 13:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Sri Lanka hôm 20-3 đã nhận được khoản vay được mong đợi trị giá khoảng 3 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khi quốc gia Nam Á này đang cố gắng vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

IMF cho biết trong một tuyên bố, thỏa thuận kéo dài gần một năm này sẽ nhằm mục đích “khôi phục sự ổn định kinh tế vĩ mô và tính bền vững của nợ” và “mở khóa tiềm năng tăng trưởng của Sri Lanka”.

Quốc đảo 22 triệu dân này đã bị rung chuyển bởi nhiều tuần bất ổn vào năm ngoái do tình trạng thiếu lương thực, nhiên liệu và thuốc men trầm trọng sau khi dự trữ ngoại hối giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục, đồng đô la cạn kiệt để chi trả cho những mặt hàng nhập khẩu thiết yếu. Hàng triệu người không thể nuôi sống gia đình, đổ xăng cho phương tiện đi lại hoặc tiếp cận với thuốc men cơ bản.

Cựu tổng thống của đất nước đã buộc phải rời khỏi đất nước sau khi những người biểu tình giận dữ xông vào nơi ở và văn phòng của ông, yêu cầu ông từ chức.

Vào tháng 7 năm ngoái, Tổng thống Ranil Wickremesinghe cho biết Sri Lanka đang “phá sản”, đồng thời cho biết thêm các cuộc đàm phán với IMF diễn ra “khó khăn”.

Việc phê duyệt khoản vay vào ngày 20-3 sẽ mang lại thời gian cần thiết cho quốc gia này khi nó phải đối mặt với một chặng đường khó khăn để vực dậy nền kinh tế đang gặp khó khăn của mình.

IMF sẽ ngay lập tức giải ngân khoản tiền ban đầu trị giá 333 triệu đô la cho Sri Lanka, với nhiều khoản tiền hơn sẽ được thực hiện trong những tháng tới.

Trong một tuyên bố hôm 20-3, Wickremesinghe đã ca ngợi quyết định của IMF khi nhấn mạnh: “Trong 75 năm độc lập của Sri Lanka, chưa bao giờ có một giai đoạn quan trọng hơn đối với tương lai kinh tế của chúng ta như lúc này”.

Nền kinh tế Sri Lanka vẫn đang chao đảo 

Ông nói: “Chương trình này sẽ bắt buộc phải cải thiện vị thế của Sri Lanka và khả năng tiếp cận thị trường vốn quốc tế, đồng thời nó sẽ chứng minh rằng Sri Lanka một lần nữa là quốc gia hấp dẫn nhân tài, nhà đầu tư và khách du lịch”.

Khoản vay sẽ được cung cấp thông qua Quỹ mở rộng của IMF (EFF), một cơ chế được thiết lập để cung cấp hỗ trợ tài chính cho các quốc gia đang gặp khó khăn.

Vào thời điểm này năm ngoái, người dân Sri Lanka buộc phải xếp hàng hàng giờ để mua nhiên liệu, đôi khi đụng độ với cảnh sát và quân đội. Gạo, mặt hàng chủ lực trong nước, đã 'biến mất' khỏi kệ hàng ở nhiều cửa hàng.

Trong cuộc khủng hoảng, hơn 300.000 người đã rời khỏi đất nước vào năm ngoái để làm việc ở nước ngoài – con số cao nhất từng được ghi nhận, theo chính phủ.

Trong khi các điều kiện đã được cải thiện chậm, sự tức giận vẫn còn đối với tình hình tài chính của đất nước. Tháng trước, ít nhất một người thiệt mạng sau khi cảnh sát bắn hơi cay và vòi rồng vào những người biểu tình tập trung tại thủ đô thương mại Colombo để phản đối việc hoãn các cuộc bầu cử địa phương mà chính phủ không đủ khả năng tổ chức.

Wickremesinghe trước đây đã nói với quốc hội rằng sẽ không có cuộc bầu cử địa phương nào được tổ chức cho đến khi nền kinh tế của đất nước đi đúng hướng. “Kinh tế là ưu tiên hàng đầu của tôi. Chúng ta sẽ không có một quốc gia nếu nền kinh tế không phát triển” - Wickremesinghe nói vào thời điểm đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang