Nga phản đối kịch liệt khi Toà hình sự Quốc tế ra lệnh bắt giữ ông Putin

Thứ Bảy, 18/03/2023 11:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin với cáo buộc việc Moscow dùng vũ lực đưa trẻ em Ukraine sang Nga là tội ác chiến tranh.

Điện Kremlin phản ứng bằng sự phẫn nộ trước quyết định này của ICC.

ICC cáo buộc Nga điều hành chương trình đưa hàng ngàn trẻ em Ukraine đến Nga nhưng che giấu như một chiến dịch nhân đạo để bảo vệ trẻ mồ côi và trẻ em bị bỏ rơi trong vùng xung đột.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy cho biết động thái này của ICC sẽ dẫn đến "trách nhiệm lịch sử", đồng thời nói thêm rằng các vụ trục xuất đã cấu thành một chính sách "xấu xa bắt đầu từ quan chức của nước này".

Thông báo hôm 17-3 đã gây ra phản ứng dữ dội từ Moscow. Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov cho biết Nga nhận thấy động thái mà ICC đưa ra là "thái quá và không thể chấp nhận được", và rằng mọi quyết định của tòa án là "vô hiệu" đối với Nga. Nga, giống như Mỹ và Trung Quốc, không phải là thành viên của ICC.

Tòa án cũng ban hành lệnh truy nã đối với Maria Lvova-Belova, ủy viên quyền trẻ em của Nga, với tội danh tương tự.

Tổng thống Nga Putin 

Các lực lượng của Moscow đã bị toà này cáo buộc có nhiều hành vi vi phạm trong cuộc tấn công kéo dài hơn một năm của Nga nhắm vào nước láng giềng Ukraine.

Moscow đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc lực lượng của họ đã phạm tội ác trong cuộc tấn công mà họ gọi là một hoạt động quân sự đặc biệt.

Công tố viên ICC Karim Khan đã bắt đầu điều tra các vấn đề về cuộc chiến ở Ukraine một năm trước. Ông nói rằng ông đang xem xét các cáo buộc vi phạm đối với trẻ em và hoạt động tấn công nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang