Trung Quốc bổ nhiệm bộ trưởng quốc phòng mới

Chủ Nhật, 12/03/2023 20:59  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 12-3, AAP đưa tin ông Lý Thượng Phúc đã trở thành bộ trưởng quốc phòng mới của Trung Quốc.

Ông Phúc là người nỗ lực hiện đại hóa quân đội Trung Quốc. Nhiệm kỳ của ông bắt đầu khi Mỹ thúc đẩy việc khôi phục đối thoại và liên lạc quân sự với Bắc Kinh, vốn đã trở nên tồi tệ khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc bấy giờ là bà Nancy Pelosi thăm Đài Loan hồi tháng 8 năm ngoái.

Các chuyên gia cho biết ông Lý Thượng Phúc là một nhà kỹ trị. Ông xuất thân là một kỹ sư hàng không vũ trụ từng làm việc trong chương trình vệ tinh của Trung Quốc. Điều này sẽ giúp ông đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng các mục tiêu tạm thời trong tầm nhìn dài hạn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dành cho quân đội Trung Quốc.

James Char, một học giả an ninh tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam của Singapore nhận định: “Nền tảng hoạt động và công nghệ của bộ trưởng quốc phòng tiếp theo của Trung Quốc đặc biệt phù hợp với mục tiêu đưa quân đội Trung Quốc trở thành đội quân đẳng cấp thế giới vào năm 2049”.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc - Lý Thượng Phúc 

Năm 2016, ông Lý được bổ nhiệm làm phó chỉ huy Lực lượng hỗ trợ chiến lược mới của quân đội Trung Quốc - một cơ quan tinh nhuệ được giao nhiệm vụ thúc đẩy sự phát triển năng lực chiến tranh mạng và không gian của Trung Quốc.

Sau đó, ông được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Phát triển Trang thiết bị của Quân ủy Trung ương (CMC).

Ông từng có tên trong các lệnh trừng phạt do Bộ Ngoại giao Mỹ áp đặt vào tháng 9 năm 2018 vì mua 10 máy bay chiến đấu Su-35 vào năm 2017 và các thiết bị liên quan đến hệ thống tên lửa đất đối không S-400 từ nhà xuất khẩu vũ khí chính của Nga là Rosoboronexport.

Bình luận (0)

Lên đầu trang