Triều Tiên cảnh báo Mỹ không được đánh chặn tên lửa thử nghiệm

Thứ Tư, 08/03/2023 14:22  | Anh Duy

|

(CAO) Triều Tiên cho biết bất kỳ động thái nào nhằm bắn hạ một trong những tên lửa thử nghiệm của họ sẽ được coi là một lời tuyên chiến.

Bình Nhưỡng cũng cho rằng cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc đã làm gia tăng căng thẳng, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cảnh báo trong một tuyên bố rằng Triều Tiên sẽ coi đó là "lời tuyên chiến" nếu Mỹ có hành động quân sự chống lại các vụ thử vũ khí chiến lược của nước này.

Bà cũng ám chỉ rằng Triều Tiên có thể phóng thêm tên lửa ra Thái Bình Dương.

Mỹ và các đồng minh của họ chưa bao giờ bắn hạ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, nhưng lựa chọn này đã thu hút sự chú ý kể từ khi Triều Tiên cho biết họ sẽ phóng thêm tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản.

“Thái Bình Dương không thuộc quyền thống trị của Mỹ hay Nhật Bản” – bà Kim nói.

Các nhà phân tích cho rằng nếu Triều Tiên thực hiện lời đe dọa biến Thái Bình Dương thành một "bãi bắn thử", thì điều đó sẽ cho phép quốc gia này đạt được những tiến bộ kỹ thuật bên cạnh việc thể hiện quyết tâm quân sự của mình.

Trong một tuyên bố riêng, người đứng đầu Bộ phận tin tức nước ngoài tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Mỹ "làm trầm trọng thêm" tình hình bằng cách tiến hành một cuộc tập trận không quân chung với sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược B-52 vào ngày 6-3 và lên kế hoạch cho các cuộc tập trận Mỹ-Hàn.

Bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un 

Đáp lại, Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan xử lý các mối quan hệ với Triều Tiên, cho biết "sự phát triển hạt nhân và tên lửa" của các quan chức Bình Nhưỡng là nguyên nhân khiến tình hình ngày càng xấu đi.

Mỹ đã triển khai máy bay ném bom B-52 cho một cuộc tập trận chung với các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc, điều mà Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết là nhằm phô trương lực lượng trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Hai nước sẽ tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài hơn 10 ngày được gọi là cuộc tập trận "Lá chắn Tự do" bắt đầu vào tuần tới.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin hôm 7-3 rằng các máy bay chiến đấu của Mỹ và Hàn Quốc đã thực hành cất cánh nhanh trong một cuộc tập trận được thiết kế để đối phó với các mối đe dọa.

Triều Tiên cho biết Hàn Quốc đã phóng 30 loạt đạn pháo gần biên giới hôm 7-3. Bình Nhưỡng đã yêu cầu ngừng ngay lập tức "các hành động khiêu khích" này.

Hàn Quốc phủ nhận làm như vậy và nói rằng tuyên bố này là vô căn cứ. Khoảng 28.500 lính Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc từ sau Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Bình luận (0)

Lên đầu trang