Nữ sinh Afghanistan biểu tình khi chỉ có nam sinh mới được học Đại học

Thứ Ba, 07/03/2023 13:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Những người phụ nữ trẻ tuổi ở Afghanistan đã tập trung bên ngoài khuôn viên Đại học Kabul hôm 6-3 để phản đối lệnh cấm nữ giới được đi học của Taliban khi các bạn nam của họ trở lại trường học.

Một đoạn video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy một nhóm nữ sinh ngồi trên mặt đất bên ngoài Đại học Kabul đọc sách của họ.

Taliban đã cấm phụ nữ theo học đại học vào tháng 12 năm ngoái, 9 tháng sau khi họ cấm các nữ sinh quay lại trường cấp hai khi lực lượng này nắm quyền vào năm 2021.

Hôm 6-3, người phát ngôn của Taliban đã thông báo khai giảng các lớp học ở một số tỉnh.

Hình ảnh từ các trường đại học ở Kabul cho thấy các lớp học đầy sinh viên nam và giáo viên; hình ảnh các nữ sinh viên trên biểu ngữ tại một trường đại học tư thục đã bị xóa bằng sơn xịt.

“Chúng tôi rất vui vì trường đại học đã khai giảng nhưng tôi rất buồn khi các chị em của chúng tôi không thể theo học các trường đại học” - một nam sinh viên tên Nasir nói với hãng tin độc lập TOLO News của Afghanistan hôm 6-3.

Taliban trước đây cho biết lệnh cấm nữ sinh viên học ở các trường đại học là do phụ nữ không tuân thủ các quy tắc về trang phục của Hồi giáo và các “giá trị Hồi giáo” khác, với lý do các sinh viên ra ngoài mà không có người giám hộ là nam giới. Taliban nói rằng sự tương tác giữa các sinh viên nữ và nam sinh là "không được phép trong luật Sharia".

Hiện chỉ còn nam sinh trong các lớp đại học ở Afghanistan

Hôm 6-3, Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về tình hình nhân quyền ở Afghanistan, Richard Bennett, đã trình bày một báo cáo trước Hội đồng Nhân quyền ở Geneva cho biết lệnh cấm giáo dục nữ giới của Taliban “có thể dẫn đến đàn áp giới tính”.

Báo cáo liệt kê nhiều cuộc khủng hoảng phức tạp khác, chẳng hạn như sự gia tăng các cuộc hôn nhân cưỡng bức và tảo hôn, lạm dụng và tấn công tình dục, lệnh cấm phụ nữ đến các không gian công cộng khác như công viên và phòng tập thể dục, và các hạn chế khác hạn chế khả năng làm việc và đi lại độc lập của phụ nữ.

Sự trở lại nắm quyền của Taliban gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng ở Afghanistan, làm trầm trọng thêm các vấn đề đã gây khó khăn cho đất nước từ lâu.

Sau khi Taliban tiếp quản, Mỹ và các đồng minh đã đóng băng khoảng 7 tỷ đô la dự trữ ngoại hối của đất nước và cắt nguồn tài trợ quốc tế – làm tê liệt một nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào viện trợ nước ngoài.

Viện trợ nhân đạo vốn đã khan hiếm lại giảm thêm vào tháng 12 khi Taliban tuyên bố cấm các nữ nhân viên làm việc cho các tổ chức phi chính phủ khiến nhiều nhóm viện trợ nước ngoài lớn phải đình chỉ hoạt động tại nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang