Theo vết nhặng xanh:

Kỳ 2: Bí mật sau lớp xác côn trùng trên tấm lưới cửa sổ

Thứ Ba, 07/03/2023 17:06

|

(CATP) Trong rất nhiều trường hợp, nhận định của chuyên gia côn trùng học chưa phải là bằng chứng kết tội, mà đó là chỉ dấu quan trọng góp phần định hướng điều tra như đã từng xảy ra trong vụ án có tên "Những xác chết trong ngôi nhà giữa rừng Torreon" được phát hiện vào mùa xuân năm 1996 tại bang New Mexico, Mỹ.

Theo dấu côn trùng chết khô

Ngày 14-4-1996, thi thể của gia đình 4 người từ 3 - 23 tuổi được phát hiện trong căn nhà nghỉ dựng bằng gỗ nằm giữa khu rừng vắng ở Torreon, cách TP.Albuquerque, bang New Mexico, Mỹ khoảng 80km. Các nạn nhân gồm: Ben Anaya Jr. (17 tuổi) và bạn gái Cassandra Sedillo (23 tuổi), cả hai bị bắn vào đầu, cùng xác 2 bé trai con riêng của Cassandra là Johnny (4 tuổi), Garcia (3 tuổi) nằm lẫn giữa đống chăn gối, thú nhồi bông trong tủ. Giám định pháp y xác định 2 đứa trẻ chết do đói và khát khoảng 3 tuần sau khi 2 người lớn bị bắn chết.

Người phát hiện ra vụ án mạng kinh hoàng là cha của Ben Anaya Jr., sau nhiều tháng không biết tin tức gì về con trai. Lần cuối cùng ông gặp Ben là hôm 10-12-1995 khi chở thực phẩm tới tiếp tế cho Ben và Cassandra. Sau đó, ông nghĩ con trai mình đã cùng bạn gái tìm nơi nương náu khác, do Ben dính tới một băng đảng ở Albuquerque và khả năng đang bị truy đuổi nên phải tìm chỗ ẩn náu.

Gia đình Ben Anaya Jr. và Cassandra Sedillo

Khi bác sĩ Paul Catts - chuyên gia về côn trùng học - tới hiện trường, việc đầu tiên ông làm là nhìn lên những tấm lưới chống muỗi nơi cửa sổ, thấy xác côn trùng chết khô bám đầy trên đó. Vị chuyên gia giải thích, sau khi các nạn nhân tử vong, xác của họ sẽ trở thành nơi tụ họp của nhiều loại côn trùng, nhưng chúng không ồ ạt đến cùng lúc mà những con nhặng xanh có mặt đầu tiên và gần như tức thì để đẻ trứng, do cần tranh thủ thời gian để "hậu duệ" kịp trưởng thành trước khi những "kẻ thù" khác kéo tới.

Thông thường, loài bọ cánh cứng thuộc chi Dermestidae thích ăn xác khô của động vật hoặc thực vật sẽ xuất hiện sau cùng để đẻ trứng. Kết thúc quá trình biến đổi trạng thái từ trứng sang ấu trùng, số bọ này sẽ tìm cách bay ra ngoài, nhưng đã bị kẹt lại bởi tấm lưới và chết khô khi vòng đời kết thúc. Mỗi loài côn trùng đều có vòng đời hữu hạn nên các chuyên gia chỉ cần xác định loại côn trùng xuất hiện tại nơi có xác chết và tình trạng của chúng là sẽ tính toán tương đối chính xác thời điểm tử vong.

Mang họa từ cuộc thanh trừng

Sau khi kiểm tra các yếu tố khác, Paul Catts đưa ra nhận định và được Neal Haskell - chuyên gia côn trùng học uy tín nhất thời đó - ủng hộ, rằng Ben và Cassandra bị bắn chết từ ngày 10 tới 15-12-1995, còn 2 đứa trẻ tử vong vào khoảng tuần đầu tháng 01-1996.

Thời điểm cuối năm 1995 xảy ra sự việc liên quan trực tiếp tới Ben: Băng nhóm mà cậu này tham gia đã khai trừ Shawn Popeleski (18 tuổi), bạn của Ben đồng thời là người được cha của Ben cho sống nhờ trong nhà mình. Liên tiếp những tháng cuối năm 1995, Popeleski cố tình dùng biệt danh của thành viên khác trong nhóm để 2 lần trộm xe hơi. Lễ "tiễn biệt" Popeleski rời khỏi băng nhóm về tội phản bội diễn ra theo kiểu 1 trận đòn nhừ tử. Cha của Ben không muốn con trai mình dính dáng tới Popeleski nữa, nhưng đối tượng này vẫn bám theo gia đình Ben tới sống ở căn nhà gỗ trong rừng Torreno và trên thực tế vẫn có nhiều nhóm muốn triệt hạ Popeleski.

Nieto - đối tượng duy nhất trong nhóm 4 tên - bị kết tội giết người

Cuộc điều tra tiếp theo xác định, tối 12-12-1995 nhóm Shaun Wilkins (19 tuổi), Roy Buchner (18 tuổi) rủ Lawrence Nieto (19 tuổi) tới căn nhà gỗ của Ben để sát hại Popeleski. Tuy nhiên, sau khi tham gia tiệc nhậu cùng Ben và Cassandra, trên đường về cả ba đã đổi ý: Thay vì xuống tay với Popeleski, chúng sẽ giết Ben trước để cướp súng và ma túy. Giấu xe ở một nơi, cả ba cuốc bộ quay trở lại khi Ben - Cassandra đã đi ngủ và ra tay.

Bị bắt giữ, ba đối tượng tìm cách đổ tội cho nhau: Nieto khai được giao cầm súng canh Popeleski, nhưng khi nghe tiếng súng nổ trong nhà, hắn đã thả cho tên này đi; trong khi những đối tượng khác khai mình không bắn ai cả, do người khác thực hiện nhưng lại không chứng kiến. Riêng về Popeleski, tất cả đều khai đối tượng này rời nhà sau cùng (nghĩa là Popeleski khóa cửa và dù vô tình hay cố ý đã gây nên cái chết của 2 đứa trẻ).

(Còn tiếp...)

Kỳ 1: Chuyên gia côn trùng học tham gia giải oan
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang