Kẻ giết vợ sa lưới sau gần nửa thế kỷ

Chủ Nhật, 12/03/2023 18:25

|

(CATP) Ngày 09-3-2023, một tòa án của Anh tuyên bố Christopher Harrisson (82 tuổi) phạm tội giết vợ cũ vào năm 1978. Phán quyết này đã chấm dứt sự nghi ngờ kéo dài 45 năm rằng nữ tiến sĩ di truyền học bị chồng cũ và những "người bạn tâm giao khác giới" của mình sát hại.

Bí ẩn về cái chết của nữ Tiến sĩ Brenda Page có lẽ không chỉ giới hạn ở Anh và cảnh sát vương quốc này cũng chưa thể lãng quên. Lần cuối cùng vụ án được mở lại là vào năm 2015 và đạt được những bước tiến lớn nhờ vào sự phát triển của kỹ thuật hình sự.

Christopher Harrisson bị tạm giữ vào tối 14-7-1978, ngay trong ngày xác Brenda Page (32 tuổi) được phát hiện tại căn hộ nơi bà sống cùng 3 con mèo sau khi ly dị Christopher vào năm 1977. Khám nghiệm hiện trường cho thấy nạn nhân bị đánh vào đầu và mặt bằng một vật cùn (khả năng là cái đục) khi đang ngủ trên giường. Hung thủ đã chui vào căn hộ qua đường cửa sổ ở phòng ngủ rồi nấp trong tủ quần áo.

Pháp y cho rằng nạn nhân bị tấn công vào sáng sớm 14-7-1978 và tử vong vài tiếng sau trong trạng thái mê man bất tỉnh do mất máu. Một người hàng xóm được bà Brenda nhờ giữ chìa khóa dự phòng đã phát hiện vụ việc sau khi nhận được điện thoại từ trường đại học nơi bà Brenda giảng dạy báo rằng nữ tiến sĩ không đến làm việc.

Christopher Harrisson hiện tại, khi bị bắt năm 1978 (ảnh giữa) và đứng cạnh nữ tiến sĩ Brenda lúc còn trẻ
Ô cửa sổ Christopher chui vào phòng ngủ để sát hại vợ cũ (vị trí đánh số là nơi phát hiện dấu sơn)

Christopher bị bắt vì trước đó tòa án đã cấm ông này tới gần nhà vợ cũ. Người chồng vũ phu này cũng là nhà nghiên cứu làm việc cùng trường với vợ. Năm 1976, vì không chịu nổi tính khí của chồng, bà Brenda yêu cầu luật sư làm thủ tục ly hôn. Có lẽ linh cảm được số phận của mình, nữ tiến sĩ viết trong thư rằng "Nếu giết tôi, Christopher sẽ tìm cách xoay xở để thoát tội" và yêu cầu khám nghiệm tử thi thật kỹ nếu bà chết đột ngột.

Mặc dù vậy, Christopher nhanh chóng được trả tự do vì cơ quan điều tra không tìm đủ bằng chứng, sau đó hắn ra nước ngoài sinh sống và không hề muốn nhắc lại câu chuyện buồn này. Một trong những lý do khiến Christopher được thả là vì trong quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện tối 13-7-1978, sau khi rời phòng thí nghiệm, bà Brenda đi ăn với 2 người đàn ông (theo kế hoạch sẽ có thêm 1 phụ nữ nhưng người này không đến).

Cuộc gặp kéo dài tới 2 giờ sáng thì tất cả ra về, bà Brenda từ chối đề nghị của 1 người đàn ông muốn hộ tống mình và tự lái xe về nhà. Việc bà trở thành "bạn tâm giao" của những người đàn ông giàu có khiến dư luận xôn xao đồng thời làm ảnh hưởng đến quá trình điều tra, nhưng gia đình cho biết nữ tiến sĩ không giấu họ việc làm thêm vì cần tiền trang trải cuộc sống.

Suốt gần nửa thế kỷ có khoảng 2.000 người được mời lên làm việc do liên quan tới cái chết của nữ tiến sĩ. Bằng kỹ thuật ADN, cơ quan điều tra phát hiện vết tinh trùng của Christopher trên tấm vải trải giường trong căn hộ của bà Brenda; trên các thanh gỗ bao quanh cửa sổ có các dấu sơn li ti trùng với loại trên chiếc xe hơi của hắn. Những chứng cứ này đã bác bỏ lời khai của Christopher rằng hắn chưa bao giờ đặt chân vào căn hộ của bà Brenda.

Năm 2020, Christopher Harrisson bị bắt giam và phán quyết có tội hôm 09-3-2023 sẽ đưa bị cáo này vào tù với bản án chung thân, thời gian giam giữ bắt buộc ít nhất là 20 năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang