Anh trả 576 triệu USD trong thỏa thuận với Pháp để chống nhập cư trái phép

Chủ Nhật, 12/03/2023 00:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Vương quốc Anh tuần này cho biết họ sẽ trả 576 triệu USD trong ba năm tới như một phần của thỏa thuận với Pháp để chống nạn nhập cư bất hợp pháp qua Kênh Anh.

Thỏa thuận này được công bố trong hội nghị thượng đỉnh chung giữa Thủ tướng Anh Rishi Sunak và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tại Paris hôm 10-3.

Khoản tiền này sẽ tài trợ cho một trung tâm giam giữ mới dành cho người di cư ở Pháp và việc triển khai 500 nhân viên an ninh và hỗ trợ Pháp “để cho phép phát hiện nhanh nhất những nỗ lực vượt biên” bằng thuyền nhỏ, một tuyên bố chung của hai nước cho biết.

Cuộc họp hôm 10-3 chứng kiến ​​hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh mối quan hệ sâu sắc giữa hai quốc gia, sau nhiều năm căng thẳng về các cuộc đàm phán hậu Brexit (Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu - EU), quyền đánh bắt cá, thỏa thuận tàu ngầm với Úc và vấn đề nhập cư.

“Mức độ tham vọng của kế hoạch này chính xác là những gì chúng ta cần” - Macron nói, đồng thời cho biết thêm “đây không phải là một thỏa thuận giữa Anh và Pháp mà là giữa Anh và EU”.

Hai thủ tướng Anh - Pháp bắt tay nhau để ký thoả thuận 

Sunak, người phải đối mặt với sự chỉ trích từ nhóm nhân quyền vì các động thái ngăn chặn nhập cư xuyên kênh bằng luật mới bị chỉ trích là không khả thi, cho biết Vương quốc Anh “sẽ luôn tuân thủ các nghĩa vụ theo hiệp ước quốc tế”.

Vương quốc Anh đã chứng kiến ​​sự gia tăng số lượng người di cư bất hợp pháp trả tiền cho các băng nhóm buôn người để đưa họ vào Anh trên những chiếc thuyền nhỏ, không đủ khả năng đi biển. Nhiều thuyền trong số này đã bị chìm và có người thiệt mạng.

Tuyên bố chung dài 19 trang từ Điện Elysee tập trung vào tiềm năng hợp tác quốc phòng lớn hơn giữa hai cường quốc hạt nhân, từ việc triển khai máy bay chiến đấu trên tàu sân bay của nhau, đến việc cùng sản xuất tên lửa hành trình trong tương lai.

Về Ukraine, các nhà lãnh đạo hứa hẹn hợp tác chặt chẽ hơn, đặc biệt liên quan đến việc cung cấp thiết bị và đạn dược cho Kiev.

Họ cũng cam kết hỗ trợ đào tạo thủy quân lục chiến Ukraine ở Anh, đồng thời đề nghị theo đuổi "các đảm bảo an ninh" với Ukraine "điều đó sẽ giúp Kyiv tự vệ lâu dài và ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm ẩn trong tương lai" - tuyên bố chung cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang