Ông Lý Cường được bầu làm Thủ tướng Trung Quốc

Thứ Bảy, 11/03/2023 12:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-3, CNN đưa tin Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc đã bầu ông Lý Cường làm Thủ tướng, thay vị Thủ tướng tiền nhiệm là ông Lý Khắc Cường.

Đảm nhiệm chức vụ này, ông Lý Cường là người được giao nhiệm vụ vực dậy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ các hạn chế chống dịch Covid-19.

Theo đó Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc đã tán thành việc bầu ông Lý Cường làm thủ tướng vào sáng 11-3. Ông đã nhận được 2.936 phiếu bầu, với 3 phiếu chống và 8 phiếu trắng.

Ông Lý Cường 63 tuổi sẽ thay thế Thủ tướng mãn nhiệm Lý Khắc Cường.

Theo truyền thống, chức vụ thủ tướng Trung Quốc thường đóng vai trò phụ trách nền kinh tế. Tân thủ tướng có thể sẽ tập trung vào việc cố gắng xoay chuyển tình thế của nền kinh tế Trung Quốc, quốc gia gần đây đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP cho năm nay là khoảng 5% - mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Tân Thủ tướng Trung Quốc - Lý Cường 

Đó sẽ không phải là nhiệm vụ dễ dàng: Trung Quốc đang ở giữa thời kỳ suy thoái lịch sử đối với thị trường nhà ở, chi tiêu của người tiêu dùng ít đi và tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao trong giới trẻ. Và chính quyền địa phương đang gánh nợ.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, dẫn đến căng thẳng leo thang trong lĩnh vực công nghệ và đầu tư. Đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc sụt giảm.

Ông Lý Cường là cựu Bí thư thành phố Thượng Hải. Sinh ra ở tỉnh Chiết Giang, ông Lý Cường bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là công nhân tại một trạm bơm thủy lợi. Ông học đại học về cơ giới hóa nông nghiệp tại một trường ở thành phố Ninh Ba và sau đó làm việc trong bộ máy cấp tỉnh.

Sự nghiệp của ông cất cánh sau khi ông giữ chức chánh văn phòng khi ông Tập Cận Bình còn là bí thư tỉnh Chiết Giang từ năm 2002 đến 2007.

Các nhà phân tích cho biết Lý Cường là thủ tướng đầu tiên kể từ thời Chủ tịch Mao Trạch Đông chưa từng làm việc tại Hội đồng Nhà nước, nội các của Trung Quốc, với tư cách là phó thủ tướng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang