Theo vết nhặng xanh:

Kỳ 3: Bác sĩ và nhà thực vật học tham gia phá án

Thứ Tư, 08/03/2023 18:00

|

(CATP) Hai đứa trẻ - bé gái 11 tuổi và bé trai lên 4 - mất tích trong lúc chơi bóng trên bãi cỏ khi cha dượng của chúng ở trong nhà. Cuộc lùng sục kéo dài suốt 2 tháng, sử dụng cả trực thăng, nhưng cơ quan chức năng vẫn không tìm thấy 2 bé, cho đến khi 1 nông dân đi cắt cỏ phát hiện 2 cái xác đang thối rữa giữa những lùm cỏ cao sát 1 con lạch 2 tháng sau đó...

Vụ mất tích bí ẩn

14 giờ ngày 09-7-1997, Tổng đài khẩn cấp 911 của Hạt Champaing, bang Ohio, Mỹ nhận được cuộc gọi của người đàn ông tên Kevin Neal (43 tuổi) báo tin 2 đứa con riêng của vợ đã biến mất trước đó khoảng 1 tiếng đồng hồ. Theo lời Kevin, mẹ của 2 đứa bé rời nhà sớm, để cả hai chơi bóng trên bãi cỏ trước nhà; khoảng 30 phút sau, cảm thấy quá yên ắng, anh ta ra xem thì 2 bé không có ở đó. Rà soát quanh nhà cũng chẳng thấy, Kevin liền gọi đến Tổng đài 911 và nơi này đã báo cho mẹ của 2 bé biết tin.

Về đến nhà, người mẹ lao vào đánh Kevin và hét lớn: "Anh đã làm gì với các con của tôi?". Thì ra vào lúc sáng sớm, hai vợ chồng đã cãi nhau kịch liệt quanh chuyện người nọ nghi người kia có quan hệ "ngoài luồng" từ sau khi họ kết hôn vào 3 tháng trước. Sau cuộc cãi vã, người vợ lái xe bỏ đi.

Kevin Neal (đứng đối diện với cảnh sát)
Ruồi "lính đen" Hermetia Illucens

Nghi can đầu tiên trong danh sách chính là Kevin, rồi tới chồng cũ của Sue - vợ Kevin. Tuy nhiên, người chồng cũ có chứng cứ ngoại phạm và Sue cũng vậy. Một trong những lý do khiến Kevin bị nghi ngờ là do những người hàng xóm cho biết họ không hề nghe thấy tiếng Kevin khi tìm bọn trẻ, thậm chí cũng chẳng thấy anh ta ló mặt ra khỏi nhà; trong khi Kevin khai 2 đứa trẻ chơi bóng nhưng cảnh sát không tìm thấy quả bóng và những người hàng xóm cũng chẳng thấy lũ trẻ chơi môn này; cũng có lúc Kevin đổ lỗi cho bé gái đã đưa em lên xe hơi của người lạ (!), trong khi Kevin từng có tiền án về tội xâm hại và đang được tại ngoại chờ xét xử trong 1 vụ tấn công tình dục 2 năm trước. Cơ quan điều tra nghi Kevin đã làm hại 2 đứa trẻ để trả thù vợ.

Bất kể mọi nỗ lực, 2 đứa trẻ vẫn bặt tăm. Bất ngờ ngày 06-9-1997, trong lúc cắt cỏ, 1 nông dân ngửi thấy mùi hôi đã lần theo hướng gió và phát hiện cái đầu lâu nhỏ. Nhận được tin báo, cảnh sát tới nơi và nhận ra xác 2 con riêng của vợ Kevin gần đó, khi nghi can này đã bị bắt. Ngày 23-7-1997, quan tòa ra lệnh bãi bỏ quyền tại ngoại của anh ta.

Lần theo dấu vết nhặng "đinh vít" và ruồi "lính đen"

Khi được mời xác định thời gian tử vong của các nạn nhân, bác sĩ Neal Haskell - chuyên gia côn trùng học - nhận thấy trên phần còn lại của các thi thể và khu vực quanh đó không có dấu vết của loài nhặng "đinh vít" (được gọi tên theo hình dáng nhọn 1 đầu với những đường xoắn ốc trên thân ấu trùng của chúng) thường xuất hiện sớm nhất để đẻ trứng lên các thi thể. Vì 2 đứa trẻ mất tích vào ngày 09-7-1997 nên khoảng cuối tháng 7 đầu tháng 8, trứng nhặng "đinh vít" đã hoàn tất chu trình biến hóa (ruồi - trứng - dòi - nhộng - ruồi) và trở thành những con nhặng mới tỏa đi khắp nơi.

Mặc dù vậy, bác sĩ Haskell cũng tìm được kha khá ruồi "lính đen" - một loài ruồi phổ biến trên thế giới, ấu trùng của chúng thường được nuôi để làm thức ăn cho gà vịt, cá... Loài ruồi này xuất hiện trên các tử thi muộn hơn so với nhặng "đinh vít" và vòng đời của nó là 45 ngày, dài hơn nhặng. Dựa vào số ruồi bắt được và độ tuổi (tính theo ngày) của chúng, bác sĩ Haskell tính toán ngược và khẳng định thi thể 2 đứa trẻ không thể có mặt ở nơi chúng được phát hiện sau ngày 14-7-1997.

Các điều tra viên cũng tìm thêm được 1 chứng cứ nữa: Trong phòng ngủ của 2 đứa trẻ có chiếc chăn mỏng dính đất và hạt cỏ, khi túi sau chiếc quần của Kevin mặc cũng dính hạt cỏ. Theo 1 nữ chuyên gia về thực vật học, số hạt cỏ tang chứng thuộc 2 loại: 1 là giống cỏ cao mọc gần như bất kỳ chỗ nào trong vùng Champaing; loại còn lại khá đặc trưng, chỉ mọc ở những nơi ẩm ướt và có bóng râm; trong khi mùa hè năm 1997, thời tiết ở Hạt Champaing khá khô hạn nên loài cỏ này chỉ mọc ở một số nơi, trong đó không loại trừ khu đất ven lạch nước - nơi người nông dân phát hiện xác của 2 đứa trẻ.

Sau 1 năm điều tra, Viện công tố kết luận Kevin Neal đã bóp cổ 2 con riêng của vợ để trả thù sau những lần cãi cọ vì nghi ngờ lòng chung thủy của cô này và sau khi phi tang xác, hung thủ đã gọi điện báo cảnh sát. Năm 1999, Kevin Neal bị kết án chung thân.

(Còn tiếp...)

Kỳ 2: Bí mật sau lớp xác côn trùng trên tấm lưới cửa sổ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang